‘Đạn đã lên nòng’, ông Trump cảnh cáo sau khi nhà máy dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công

16/09/2019 08:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15.9 tuyên bố nước này sẵn sàng phản ứng trước vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út, mà Washington tố cáo Iran là thủ phạm.

"Có lý do để tin rằng chúng tôi đã nắm bắt được danh tính của kẻ chủ mưu, (Mỹ) đã sẵn sàng phản ứng dựa trên kết quả xác minh”, theo Tổng thống Trump phát biểu trên Twitter.
Lãnh đạo Nhà Trắng cũng cho biết ông đã cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ nhằm đảm bảo nguồn cung trong điều kiện khẩn cấp, theo Reuters hôm 16.9.
Đây là lần đầu tiên tổng tư lệnh quân đội Mỹ đề cập đến khả năng Lầu Năm Góc phản ứng quân sự nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở của Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco hôm 14.9.

[VIDEO] Sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út giảm một nửa sau các vụ tấn công nhà máy dầu thô

Cùng ngày, chủ nhân Nhà Trắng cũng phủ nhận thông tin cho rằng ông sẵn sàng hội đàm với phía Tehran “một cách vô điều kiện”, theo Twitter của nhà lãnh đạo.

Giá dầu tăng

Giá dầu thế giới đã tăng hơn 15% vào thời điểm mở cửa thị trường sáng 15.9 (giờ Mỹ) trong bối cảnh căng thẳng bao trùm Trung Đông. Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco vào cuối tuần qua cho hay hoạt động sản xuất dầu đã bị ảnh hưởng sau vụ tấn công, giảm 5,7 triệu thùng dầu/ngày.

Khói bốc lên từ cơ sở sản xuất dầu bị tấn công

Reuters

Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Iran, Abbas Mousavi bác bỏ sự liên quan của chính quyền Tehran, gọi cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ”.
Trong khi đó, Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không gian thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), hôm 15.9 tuyên bố các căn cứ của Mỹ lẫn tàu sân bay của nước này đang nằm trong tầm ngắm của các tên lửa Iran.
“Căn cứ Al-Udeid ở Qatar, căn cứ az-Zafra ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và hàng không mẫu hạm ở Vịnh Oman (USS Abraham Lincoln) đều sẽ trúng đòn nếu Washington có hành vi quân sự”, theo tư lệnh Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.