Dân châu Âu tin rằng Mỹ, Nga, Trung Quốc đang có chiến tranh lạnh

Khánh An
Khánh An
23/09/2021 15:31 GMT+7

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy nhiều người châu Âu nghĩ rằng đang có chiến tranh lạnh giữa Mỹ với Nga, Trung Quốc .

Theo The Guardian dẫn một nghiên cứu mới công bố của Hội đồng Đối ngoại châu Âu, nhiều người châu Âu tin Mỹ đang có chiến tranh lạnh với các đối thủ địa chính trị là Trung Quốc và Nga.
Nghiên cứu dựa trên khảo sát được tiến hành với sự tham gia của 16.267 người tại 12 nước châu Âu gồm Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Bulgaria, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hungary, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Ý.
Dù đa số không nghĩ rằng quốc gia của họ tham gia trực tiếp trong chiến tranh lạnh, nhiều người cho rằng giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) là một bên trong mâu thuẫn quốc tế mới.
Trong số những người được hỏi, 62% tin rằng chiến tranh lạnh đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, trong khi 59% cho rằng Mỹ và Nga có chiến tranh lạnh. Chỉ 15% cho rằng quốc gia của họ tham gia chiến tranh lạnh với Trung Quốc. Con số này là 25% đối với Nga.
Khoảng 31% cho rằng EU hiện đang mâu thuẫn với Trung Quốc, còn 44% cho rằng EU đang chiến tranh lạnh với Nga.

Điểm mặt chiến đấu cơ phương Tây theo dõi Tu-160 Nga trên biển Baltic

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ bất đồng ngày càng gia tăng giữa ý kiến người dân tại châu Âu và tại Mỹ. Bên cạnh đó còn có sự “mất kết nối” giữa tham vọng trong chính sách giữa EU với các nước thành viên, đe dọa ảnh hưởng đến phản ứng hiệu quả của châu Âu nếu căng thẳng leo thang với Trung Quốc hoặc Nga.
Theo nghiên cứu, nếu Mỹ và EU chuẩn bị đối phó Trung Quốc và Nga trên phương diện toàn xã hội và mang tính chất thế hệ, họ có thể phát hiện ra rằng không có sự đồng thuận xã hội làm hậu thuẫn.
“Người dân châu Âu cho rằng có chiến tranh lạnh mới nhưng họ không muốn liên quan”, theo ông Mark Leonard, đồng tác giả nghiên cứu và là giám đốc Hội đồng Đối ngoại châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.