Dân biểu tình rầm rộ vì mất điện diện rộng

24/05/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Một đợt nắng nóng đã dẫn đến mất điện diện rộng tại nhiều khu vực ở phía bắc và tây Ấn Độ, khiến nhiều người dân biểu tình và thậm chí tấn công công ty điện lực.

(TNO) Một đợt nắng nóng đã dẫn đến mất điện diện rộng tại nhiều khu vực ở phía bắc và tây Ấn Độ, khiến nhiều người dân biểu tình và thậm chí tấn công công ty điện lực.

>> Biểu tình phản đối giá điện tăng ở Bulgaria

Ở bang Uttar Pradesh, ngày 23.5, người dân địa phương đã giận dữ đốt cháy một trạm cấp điện và bắt giữ các công nhân công ty điện lực làm con tin trong vài giờ liền, ít nhất 21 người đã bị bắt, theo hãng tin AP.

Cũng theo AP, Uttar Pradesh, với dân số 190 triệu người, là bang đông dân nhất, cũng là nghèo nhất Ấn Độ.

Hệ thống điện lưới Ấn Độ đã không thể cung cấp đủ điện cho người dân do nhu cầu sử dụng điện gia tăng cao trong mùa nóng (nhiệt độ ở đây trên 47 độ C trong những ngày gần đây), khiến cho người dân nước này bức xúc, theo AP.

Uttar Pradesh chỉ đáp ứng được 8.000 megawatt điện so với yêu cầu khoảng 11.000 megawatt trong mùa nóng, dẫn đến quá tải, buộc các quan chức ngành điện phải cúp điện thường xuyên.

Nhiều người dân đã phóng hỏa một trạm cung cấp điện trong một cuộc biểu tình phản đối tình trạng cúp điện ở thị trấn Bahraich, cách thủ phủ Lucknow của Uttar Pradesh 180 km, trong khi người dân ở thành phố Gorakhpur bắt giữ các công nhân điện lực làm con tin suốt hơn 18 tiếng đồng hồ.

Tính đến ngày 23.5, người dân ở Lucknow phải hứng chịu tình trạng cúp điện trong hơn 50 giờ.

Tại một số nơi ở Ấn Độ, người dân dùng máy bơm để bơm nước ngầm sinh hoạt, nên cúp điện đồng nghĩa với “cúp nước”.

“Chúng tôi thức trắng cả đêm vì không có điện và thời tiết thì nóng khủng khiếp. Chúng tôi cũng không có nước. Hồi sáng này (ngày 23.5 - PV) đã có điện trở lại”, AP dẫn lời bà Shankuntala Rastogi, một người dân ở Lucknow.

Ông Akilesh Yadav, lãnh đạo bang Uttar Pradesh, cho biết chính phủ Ấn Độ đang tìm mọi cách tốt nhất để cung cấp đủ điện cho người dân trong mùa nóng.

Nhiệt độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong tuần này tại Ấn Độ, theo các cơ quan dự báo thời tiết. Hiện tại mốt số bang như Gujarat, Rajasthan và Maharashtra ở Ấn Độ có nhiệt độ 47 - 48 độ C, làm gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Nhiều khu vực gần thủ đô New Delhi cũng bị cúp điện nhiều giờ liền trong tuần này.

Ngày 30.7.2012, ít nhất sáu bang ở Ấn Độ, bao gồm Punjab, Haryana, Uttar Pradesh, Himachal Pradesh, Rajasthan và cả thủ đô New Delhi, bị mất điện hoàn toàn. Đây được cho là một trong những vụ mất điện tồi tệ nhất lịch sử nước này trong mười năm qua.

Phúc Duy

>> Mất điện trên diện rộng ở Ấn Độ
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam là "nghiêm trọng
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam: Ai sẽ phải bồi thường thiệt hại?
>> Phnom Penh ảnh hưởng sự cố mất điện ở Việt Nam
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam: Tất cả CSGT tại TP.HCM đều... ra đường
>> Điêu đứng vì mất điện toàn miền Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.