Dân Bắc Kinh ăn tết trong khói bụi ô nhiễm

08/02/2016 09:40 GMT+7

Một màn khói xám bao phủ thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày đầu tiên của năm mới Bính Thân, các chỉ số ô nhiễm không khí ngấp nghé mức thảm họa, đó là hậu quả của pháo nổ và pháo hoa đêm giao thừa.

Một màn khói xám bao phủ thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày đầu tiên của năm mới Bính Thân, các chỉ số ô nhiễm không khí ngấp nghé mức thảm họa, đó là hậu quả của pháo nổ và pháo hoa đêm giao thừa.

Nhân viên một nhà hàng ở Bắc Kinh đang nối hàng loạt dây pháo để đốt, đón giao thừa Bính Thân - Ảnh: AFPNhân viên một nhà hàng ở Bắc Kinh đang nối hàng loạt dây pháo để đốt, đón giao thừa Bính Thân - Ảnh: AFP

Theo RIA sáng 8.2, những ngày gần đây ở Bắc Kinh trời quang và đầy nắng, nhưng đến sáng ngày mồng 1 Tết, thành phố bao phủ một màn khói trắng mờ, không khí nồng nặc mùi thuốc pháo.

Vào lúc 7 giờ sáng mồng 1 tết Bính Thân (sáng 8.2, giờ địa phương), mật độ các hạt mịn có hại trong không khí ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đo được là 448-500 microgram mỗi mét khối, cao gấp 20 lần so với khuyến cáo của WHO về mức an toàn.

Theo quan niệm dân gian, tiếng nổ của pháo có thể xua đuổi tà ma. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đã phải đưa ra các quy định hạn chế về việc đốt pháo. Chính quyền có thể sẽ cấm hoàn toàn việc đốt pháo, nếu mức độ ô nhiễm không ở thủ đô vượt mức báo động “màu da cam” để chạm mức “đỏ”.

Năm nay, việc bán pháo bắt đầu từ ngày 3.2 và sẽ kéo dài 10 ngày, có 719 tổ chức được cấp phép, giảm 23,7% so với năm ngoái. Theo quy định, trong năm 2016, người dân Bắc Kinh được phép đốt pháo suốt ngày đêm vào các ngày 7 – 8.2. Từ ngày 9 đến ngày 22.2 chỉ được phép đốt pháo từ 7 giờ sáng đến nửa đêm, ai vi phạm sẽ bị phạt 500 nhân dân tệ (80 USD).

Người dân Bắc Kinh đón năm mới trong màn khói pháo nồng nặc - Ảnh: AFP

Tết Nguyên đán được coi là ngày lễ quan trọng nhất ở Trung Quốc, ngày sum họp gia đình. Hàng trăm triệu sinh viên, công nhân từ nơi học tập, làm ăn ùn ùn kéo về quê ăn Tết với gia đình. Năm nay, trong khoảng thời gian 10 ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết, ước tính có khoảng 2,91 tỉ lượt hành khách sử dụng mọi phương tiện vận chuyển (con số tương ứng của năm ngoái là 2,8 tỉ lượt).

Năm Bính Thân, người Trung Quốc gọi là năm Con khỉ đỏ. Theo quan niệm dân gian, những người tuổi Thân thường thông minh và dí dỏm, vì vậy năm nay dự kiến số ca sinh ở Trung Quốc sẽ tăng cao.

Kỳ nghỉ Tết chính thức ở Trung Quốc năm này kéo dài đến hết ngày 15.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.