Dân Anh quyết định rút khỏi EU, thủ tướng Cameron tuyên bố từ chức

24/06/2016 18:38 GMT+7

Sau khi kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý cho thấy người dân Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức.

Thị trường tài chính toàn cầu biến động vào ngày 24.6 khi kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit (tức Anh rời khỏi EU) cho thấy 51,89 % cử tri Anh chọn "Leave" (tức Anh rời khỏi EU), so với 48,11 % cử tri chọn "Remain" (tức ở lại EU), theo Reuters.
Đồng bảng Anh mất giá 10% so với với USD, tụt giá xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Kết quả trưng cầu dân ý về Brexit được dự báo sẽ ảnh hưởng đến đầu tư ở Anh, vốn là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, đe dọa vị thế thủ phủ tài chính toàn cầu của nước này, theo Reuters.
Ngân hàng nhà nước Anh tuyên bố sẽ áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định tiền tệ và tài chính sau Brexit. Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu cũng chuẩn bị có hành động để bình ổn các thị trường.
Theo AFP, Thủ tướng Anh Cameron được cho là đánh một canh bạc lớn vào năm 2013 khi kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý. Vào tối ngày 23.6, 83 nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ của ông Cameron đưa một lá thư kêu gọi ông giữ chức Thủ tướng bất luận kết quả trưng cầu dân ý ra sao.
Nhưng ông Cameron ngày 24.6 tuyên bố ông sẽ từ chức Thủ tướng Anh vào tháng 10.2016 sau khi kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý được công bố.
“Người dân Anh đã đưa ra quyết định rất rõ ràng để có một lộ trình khác cho đất nước và chính vì lẽ đó đất nước chúng ta cần một vị lãnh đạo mới”, ông Cameron nói.
Sau cuộc trưng cầu dân ý, Anh sẽ không rời khỏi EU ngay lập tức mà sẽ phải trải qua hai năm hoặc hơn để hoàn tất tiến trình rút khỏi EU theo quy định của liên minh này.
Một nhân viên kiểm phiếu cuộc trưng cầu dân ý Anh với sự tham dự của 46,5 triệu cử tri Reuters
Ông Cameron, giữ chức Thủ tướng Anh đến nay được 6 năm, cho hay ông sẽ giao lại cho người kế nhiệm đảm trách tiến trình rút khỏi EU.
Đối thủ của ông Cameron là cựu thị trưởng Lodon Boris Johnson, đại diện cho chiến dịch "Leave", hiện được xem là ứng viên sáng giá cho chức Thủ tướng Anh.
Ông Nigel Farage, lãnh đạo đảng Độc lập Anh, tươi cười và chúc mừng chiến thắng phe vận động chiến dịch Leave Reuters
“Đây là một chiến thắng dành cho những người Anh đích thực, một chiến thắng dành cho những người dân bình thường, một chiến thắng dành cho những người tử tế… Hãy để ngày 23.6 trở thành một ngày độc lập trong lịch sử đất nước chúng ta”, ông Nigel Farage, lãnh đạo đảng Độc lập Anh-ủng hộ phe Leave, tuyên bố và chúc mừng chiến thắng phe vận động chiến dịch "Leave".
Bà Marine Le Pen, lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp, lên tiếng ủng hộ kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, đồng thời kêu gọi trưng cầu dân ý ở Pháp. Nghị sĩ Hà Lan Geert Wilders, lãnh đạo phe cánh tả Hà Lan, cũng kêu gọi trưng cầu dân ý như ở Anh, tuyên bố: “Chúng tôi muốn làm chủ đất nước chúng tôi, đồng tiền, biên giới và chính sách nhập cư riêng của chúng tôi”.
Lãnh đạo các quốc gia thành viên EU sẽ có cuộc họp tại Luxembourg để bàn về Brexit. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bàn thảo với ông Cameron về vấn đề Brexit trong ngày 24.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.