Dân Anh học cách chống khủng bố

30/03/2009 11:42 GMT+7

Hàng ngàn nhân viên Anh đang được tập huấn để biết cách xử lý tình huống bị khủng bố tấn công trong tương lai. Đây là một phần của chiến lược chống khủng bố mới của nước này

Bà Jacqui Smith, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, nói rằng khoảng 60.000 nhân viên tại các cửa hàng và khách sạn sẽ có khả năng xử lý khi sự cố xảy ra. Phương pháp mới nhằm xử trí ngay những đe dọa khủng bố và được xem là biện pháp toàn diện nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Đảng Bảo thủ lại cho rằng những hành động như vậy không đủ để chống lại những người theo chủ nghĩa cực đoan.

Nguy cơ khủng bố ở khắp nơi

Theo BBC, tài liệu chống khủng bố mới của Bộ Nội vụ Anh công bố vào ngày 24-3 cho thấy mối đe dọa lớn nhất đối với nước Anh lúc này là những tổ chức có liên hệ đến Al-Qaeda và cũng đề cập đến các vụ tấn công vào một số khách sạn tại thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Bà Smith nói trong chương trình One’s Politics Show của đài BBC: “Điều mọi người hoàn toàn hiểu rõ là nếu chúng ta tập trung vào mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố thì chúng ta cần phải cho 60.000 người thấy được họ đang tập cách xử lý khi có đe dọa khủng bố bất cứ ở đâu. Chúng ta cũng cần làm việc đó với 3.000 nhân viên cảnh sát hiện đang làm nhiệm vụ chống khủng bố và với các nước đồng minh trên thế giới. Đây không còn là điều cần phải che giấu hay giữ bí mật nữa”.

Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết 10.000 người dân đã  được tập huấn về việc làm thế nào để phát hiện một hành động đáng nghi ngờ tại những chỗ đông người và phản ứng với trường hợp tấn công như thế nào. Thủ tướng nói với tờ Observer: “Ngày nay, không chỉ cảnh sát, nhân viên an ninh, tình báo và các lực lượng vũ trang mà còn có cả dịch vụ khẩn cấp, các hội đồng địa phương, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng sẽ tham gia vào kế hoạch công phu nhằm đối phó với những tình huống bất ngờ. 10.000 nam, nữ trên cả nước, từ nhân viên bảo vệ cho đến các quản lý cửa hàng, đều được huấn luyện và trang bị để đối phó với tình huống bất ngờ”.

Một bước đi dũng cảm

Từ tháng 7-2007 đến nay, theo Trung tâm Hợp tác Phân tích chủ nghĩa khủng bố mức độ đe dọa của chủ nghĩa khủng bố ngày càng nghiêm trọng. Bà Smith nói rằng một cuộc tấn công “có nhiều khả năng xảy ra” nhưng bà nhấn mạnh sẽ “tốt hơn nhiều” nếu phát hiện mối đe dọa, đặc biệt là những đe dọa mang tính chất quốc tế và ngăn chặn chúng từ đầu. Ông Chris Grayling, thuộc Bộ Nội vụ, nói: “Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan đang hiện diện trong xã hội của chúng ta”.

Một chuyên gia chống khủng bố nói rằng việc trang bị cho người dân khả năng phản ứng nhanh trong trường hợp bị tấn công tại nơi làm việc và tại các điểm công cộng là một bước đi “dũng cảm và giàu sức tưởng tượng”.

Giáo sư Paul Wilkinson ở Trường Đại học St Andrew nói: “Để chống lại sự đe dọa khủng bố thì phải có hàng ngàn người cả ở khu vực công cũng như tư được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để phòng vệ trong tinh thần cảnh giác cao độ”. Từ năm 2011, mỗi năm nước Anh sẽ chi ra 3,5 tỉ bảng cho việc chống khủng bố. Số cảnh sát làm việc trong lĩnh vực chống khủng bố đã tăng từ 1.700 người (năm 2003) lên 3.000 người.

Theo Thiên Trân / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.