Đàm phán thương mại Mỹ-Trung 'gia tăng đồng thuận' tại thượng đỉnh G20

Văn Khoa
Văn Khoa
01/12/2018 10:29 GMT+7

Cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc đang có tiến triển, nhưng vẫn còn bất đồng.

Đó là khẳng định của Trưởng Ban Kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Tiểu Long với giới phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở thủ đô Buenos Aires của Argentina từ ngày 30.11-1.12.
“Sự đồng thuận đang gia tăng, nhưng cũng có sự bất đồng”, ông Vương cho hay, theo Reuters.
Khi được hỏi liệu Mỹ có đồng ý với đánh giá của ông Vương hay không, một quan chức Nhà Trắng chỉ đề cập phát biểu của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer với giới phóng viên trước đó. Ông Lighthizer nói rằng nếu cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình trong bữa ăn tối 1.12 ở Buenos Aires (theo giờ địa phương) “không thành công” thì ông sẽ "rất ngạc nhiên".
Trước đó, một số nhà quan sát cho rằng trong một cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo khó tạo ra đột phá do còn nhiều bất đồng lớn về thương mại và nhiều vấn đề khác. Hôm 29.11, cựu viện trưởng Viện Kinh tế thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc Bối Thường Hồng cho rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị cho cuộc xung đột thương mại với Mỹ có thể kéo dài 2 hoặc 3 năm vì những bất đồng của hai bên không thể được giải quyết trong một cuộc gặp ngắn của các lãnh đạo cấp cao, theo tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.