Đàm phán hòa bình cho Afghanistan: Ngoài áp đặt trong

12/01/2016 14:13 GMT+7

Khuôn khổ diễn đàn mới nhắm tìm kiếm hòa bình cho Afghanistan thiếu sự tham gia của một trong những tác nhân quyết định nhất là Taliban và lại có sự áp đặt giải pháp từ bên ngoài.

Khuôn khổ diễn đàn mới nhắm tìm kiếm hòa bình cho Afghanistan thiếu sự tham gia của một trong những tác nhân quyết định nhất là Taliban và lại có sự áp đặt giải pháp từ bên ngoài. 

Binh sĩ Mỹ trong một nhiệm vụ chung với cảnh sát Afghanistan hồi năm 2014 - Ảnh: ReutersBinh sĩ Mỹ trong một nhiệm vụ chung với cảnh sát Afghanistan hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Việc tổ chức hội nghị đầu tiên ở Pakistan giữa nước chủ nhà với Mỹ, Trung Quốc và Afghanistan nhằm tìm kiếm lộ trình hòa bình cho Afghanistan đã xác lập cho cả Pakistan lẫn Trung Quốc vai trò không thể thiếu cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở Afghanistan.
Đối với tiến trình hòa bình và hòa giải ở bên trong Afghanistan, sự định hình khuôn khổ diễn đàn đàm phán mới này có cả tác dụng tích cực lẫn rủi ro không nhỏ.
Lý do trước hết ở chỗ khuôn khổ diễn đàn này không có sự tham gia của một trong những tác nhân quyết định nhất là Taliban và sau đó là sự áp đặt giải pháp từ bên ngoài. Bốn bên tham gia hội nghị đều có lợi ích thiết thực trước mắt và chiến lược lâu dài ở Afghanistan nói riêng và ở khu vực Trung Á nói chung. Đối với chính phủ Afghanstan, giải pháp chính trị hòa bình mang ý nghĩa sống còn. Đối với Mỹ, hòa bình hay chiến tranh, ổn định hay mất ổn định ở Afghanistan vừa là chuyện thể diện và ảnh hưởng, lại còn vừa là chuyện vai trò trong tương lai ở nơi này và ở cả châu Á - Thái Bình Dương. Đối với Pakistan và Mỹ, tương lai chính trị ở Afghanistan động chạm trực tiếp đến an ninh và vị thế của họ ở Afghanistan và khu vực.
Cho nên tất cả đều muốn có lộ trình hòa bình có lợi nhất cho họ. Lợi ích chung này đã biến họ thành cùng hội cùng thuyền. Họ co cụm lại như thế để thống nhất quan điểm và hành động đối với Taliban, đồng thời ngăn ngừa việc Taliban đi đêm với từng bên trong nhóm để vừa phân rẽ nội bộ vừa chơi con bài đối trọng, dùng đàm phán riêng với bên này để gây áp lực với bên kia. Rủi ro lớn nhất ở đây là bên ngoài không thể thay thế được bên trong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.