Đàm phán chính thức về COC sẽ diễn ra vào năm tới?

12/11/2017 16:53 GMT+7

Ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và những hội nghị liên quan diễn ra ở Philippines, Bộ Ngoại giao nước này cho rằng đàm phán chính thức về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có thể diễn ra trong năm tới.

Nhận định trên do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar đưa ra với giới báo chí tại Manila. Theo tờ The Straits Times, ông Bolivar còn nói Philippines mong các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, khai mạc vào ngày mai 13.11, sẽ thông báo việc bắt đầu đàm phán về COC. Hồi tháng 8, ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung của bộ quy tắc này.

tin liên quan

ASEAN-Trung Quốc thông qua dự thảo khung về COC
Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc ngày 6.8 chính thức thông qua dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong hội nghị tại thủ đô Manila của Philippines.
Trong ngày 13.11 cũng sẽ lần lượt diễn ra các hội nghị thượng đỉnh giữa ASEAN với Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, theo báo The Rappler. Đến ngày 14.11 sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, với sự tham dự của các đại diện từ 10 nước thành viên ASEAN cùng 8 quốc gia đối tác đối thoại, gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và Úc. Giới quan sát dự đoán vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những chủ đề chính của đợt hội nghị.
Theo tờ The Straits Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 13.11. Phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Duterte hôm 11.11 phát biểu với giới báo chí bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng rằng cuộc thảo luận về vấn đề Biển Đông có thể diễn ra vì Tổng thống Trump đã nhấn mạnh lợi ích của Mỹ là duy trì tự do hàng hải ở những tuyến đường biển quan trọng. Ngoài ra, một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng cũng tiết lộ Tổng thống Trump sẽ cam kết với ASEAN rằng Washington "không quên Đông Nam Á", theo The Straits Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.