Đàm phán Brexit lâm nguy vì tranh chấp Gibraltar

24/11/2018 09:38 GMT+7

Chỉ còn 4 tháng nữa là đến ngày Anh chính thức rời EU (Brexit), nhưng quá trình đàm phán để tìm ra một thỏa thuận “ly hôn” có lợi cho cả hai lại vấp phải thách thức lớn mang tên Gibraltar.

Vùng lãnh thổ này là đối tượng tranh chấp chủ quyền lâu đời giữa Anh và Tây Ban Nha, và hiện do London kiểm soát. Brexit sẽ khiến cuộc tranh chấp thêm quyết liệt và phức tạp cũng như gây khó xử cho EU vì không muốn thiên lệch về bên nào nhưng phải bảo đảm đàm phán Brexit diễn ra suôn sẻ.
Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez muốn mọi thỏa thuận giữa EU và Anh, chẳng hạn về thương mại, sẽ không áp dụng cho Gibraltar trừ khi London đạt được đồng thuận của Madrid. Ông đã dọa sẽ phủ quyết dự thảo Brexit trong cuộc bỏ phiếu ngày 25.11 nếu yêu cầu không được đáp ứng. Về phần mình, Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo tuyên bố sẵn lòng đối thoại với Tây Ban Nha về quan hệ thương mại trong tương lai nhưng nhấn mạnh không muốn vùng lãnh thổ này trở thành con bài ngã giá về Brexit.
Theo quy tắc của EU, quá trình Brexit được thông qua theo hình thức bỏ phiếu đa số, do đó một thành viên đơn lẻ như Tây Ban Nha sẽ không thể ngăn chặn. Tuy nhiên, giới lãnh đạo EU không muốn làm mất đoàn kết nội bộ trong bối cảnh đang có nhiều bất đồng về hàng loạt vấn đề trong khối nên đang nỗ lực xoa dịu Madrid.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.