Daimler không biết Triều Tiên mua chuyên xa cho Chủ tịch Kim từ đâu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/04/2019 17:12 GMT+7

Hãng sản xuất xe hơi Daimler của Đức đã phủ nhận có giao dịch với CHDCND Triều Tiên dù chuyên xa do hãng này chế tạo đang được Chủ tịch Kim Jong-un sử dụng.

“Chúng tôi tuyệt đối không biết làm cách nào những chiếc xe này được chuyển tới Triều Tiên. Đối với Daimler, việc xuất khẩu sản phẩm phù hợp với luật pháp là nguyên tắc nền tảng trong hoạt động kinh doanh có trách nhiệm”, AP dẫn thông báo phản hồi của người phát ngôn Daimler Silke Mockert về các chuyên xa của Chủ tịch Kim Jong-un.
[VIDEO] Đoàn chuyên xa của Chủ tịch Kim Jong-un lăn bánh trên đường phố Vladivostok
Trong chuyến thăm thành phố Vladivostok ở miền Viễn Đông Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên được nhìn thấy sử dụng 2 chiếc xe do Daimler sản xuất là chiếc limousine Mercedes Maybach S600 Pullman Guard và chiếc Mercedes Maybach 62S.
Hai chuyên xa này cũng từng được đưa đến Singapore và Hà Nội khi Chủ tịch Kim dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Việc bán hàng hóa hạng sang, gồm xe limousine, cho Triều Tiên bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Là một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, Daimler có khách hàng ở nhiều châu lục nhưng Triều Tiên không phải là một trong số đó.
“Công ty chúng tôi không có quan hệ làm ăn nào với Triều Tiên trong hơn 15 năm qua và tuyệt đối tuân thủ những lệnh cấm vận của EU và Mỹ”, bà Mockert nói.
Cận vệ Triều Tiên chạy bảo vệ quanh xe chở Chủ tịch Kim Jong-un Reuters
Theo lời người phát ngôn, để ngăn ngừa sản phẩm bị chuyển đến Triều Tiên hoặc đại sứ quán của nước này trên thế giới, Daimler đã tuân thủ quy trình xuất khẩu một các toàn diện nhưng việc phương tiện được bán ra bởi bên thứ ba, đặc biệt là xe qua sử dụng, thì nằm ngoài vùng kiểm soát và trách nhiệm của Daimler.
Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard mà Chủ tịch Kim Jong-un đang sử dụng thuộc phiên bản limousine của dòng Mercedes-Benz S600 Pullman thế hệ thứ 5, được Mercedes-Benz sản xuất năm 2008, trong đó riêng dòng Pullman Guard được bọc thép chống đạn.
Toàn bộ thân xe được làm bằng thép chống đạn và sợi aramid đặc biệt có thể chịu được các cuộc tấn công bằng súng, lựu đạn. Bên cạnh đó, các cửa sổ được thiết kế bằng kính chống đạn, bên trong phủ polycarbonate siêu bền.
Ngoài ra để góp phần đảm bảo khả năng vận hành của S600 Pullman Guard, Mercedes-Benz trang bị cho chiếc limousine này loại lốp run-flat. Khi cán đinh, hay bị bắn thủng loại lốp này vẫn đảm bảo xe có thể tiếp tục di chuyển với vận tốc 80 km/giờ.
Trong khi đó, chiếc Maybach 62S hiện đang được xếp vào diện xe sang hàng hiếm bởi thương hiệu này đã bị khai tử, để thay bằng dòng Mercedes-Maybach S-Class.
Tương tự như Mercedes-Benz S600 Pullman, ở bên trong chuyên xa Maybach 62S cũng thiết kế một vách ngăn có thể làm mờ chỉ với một nút nhấn. Chủ xe ngồi phía sau có thể giao tiếp với lái xe của mình thông qua bộ đàm. Những trang bị trên Maybach 62S bao gồm ghế kiểu thương gia với chế độ massage, đèn huỳnh quang trên trần xe, tủ lạnh, kết nối Bluetooth không dây, và hệ thống dẫn đường NAV có thể ra lệnh bằng giọng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.