Đài – Trung trong cuộc chiến dứa

20/03/2021 16:14 GMT+7

Trong lúc cuộc chiến dứa giữa Đài Loan và Trung Quốc đang tăng nhiệt, một số quốc gia tranh thủ cơ hội này để đứng về phía chính quyền nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Tháng trước, Trung Quốc bắt đầu cấm nhập khẩu mặt hàng dứa từ Đài Loan với lý do chứa “các sinh vật gây hại” có thể ảnh hưởng đến cây trồng nước này, theo Đài CGTN.
Động thái trên chọc giận chính quyền Đài Bắc vì họ cho rằng quyết định này chẳng có quan hệ gì với lũ sâu bọ, mà chỉ là một trường hợp phản ánh Bắc Kinh đang giở chiêu trò nhằm gia tăng áp lực chính trị đối với hòn đảo.
Đáp trả, giới lãnh đạo Đài Loan tìm kiếm những khách hàng tiềm năng ở nước ngoài, và vận động người địa phương “giải cứu” nông sản bị ế.
“Dứa Đài Loan còn mạnh mẽ hơn chiến đấu cơ. Những áp lực về địa chính trị không thể vắt cạn vị thơm ngon của quả dứa”, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố trên Twitter.
Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, hòn đảo sản xuất 420.000 tấn dứa/năm, và năm ngoái xuất khẩu hơn 10% và hầu như tất cả đều bán cho Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay còn tệ hơn thế.
Bà Thái Anh Văn đã triển khai “thách thức dứa” trên mạng xã hội, nhằm mục tiêu kêu gọi người tiêu dùng Đài Loan tăng cường mua dứa. Và Mỹ, Canada đang tích cực hưởng ứng.
Viện Mỹ tại Đài Loan đăng một loạt các bức ảnh lên trang Facebook, trong đó có một bức chụp Giám đốc Brent Christensen với 3 quả dứa trên bàn làm việc của ông.
Còn Văn phòng Thương mại Canada cũng đăng ảnh chụp một nhân viên và chiếc bánh pizza dứa, kèm theo dòng chữ: “Văn phòng Canada chúng tôi thích pizza dứa, đặc biệt pizza từ Đài Loan!”.
Nhiều người dùng Nhật Bản cũng lên tiếng ủng hộ. “Tôi nhất định sẽ mua dứa của Đài Loan”, một người viết trên Twitter.
Chỉ trong vòng vài ngày, chiến dịch của chính quyền bà Thái Anh Văn đã thu hút được đủ đơn đặt hàng để mua lại số dứa mà Trung Quốc từ chối nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.