Đại tá quân đội Áo làm gián điệp cho Nga suốt hơn 25 năm

Khánh An
Khánh An
10/06/2020 15:00 GMT+7

Tòa án Áo tuyên án cựu sĩ quan từng phục vụ trong các lực lượng của NATO về tội làm gián điệp và bán các bí mật quân sự cho Nga.

Tờ The Guardian ngày 10.6 đưa tin tòa án tại Áo vừa tuyên án 3 năm tù đối với một cựu đại tá quân đội về tội làm gián điệp, phản quốc và tiết lộ bí mật quân sự cho giới tình báo Nga trong thời gian ít nhất là 25 năm.
Phiên tòa kín tại thành phố Salzburg ở Áo kết thúc muộn vào ngày 9.6 (giờ địa phương) đưa ra bản án sau khi kết tội cựu sĩ quan 71 tuổi.
Cựu đại tá ẩn danh này bị cáo buộc dùng các thiết bị gián điệp để chuyển các thông tin mật về các hệ thống vũ khí của Áo cũng như các vị trí đạn pháo cho Nga từ năm 1992-2018 để nhận số tiền 280.000 euro (7,37 tỉ đồng).
Bị cáo bác bỏ cáo buộc và cho biết ông chỉ đơn thuần chuyển các thông tin công khai với vai trò tương tự như một phóng viên nước ngoài. Tuy nhiên, ông thừa nhận đã được trả số tiền trên.

Hình ảnh được cho là của điệp viên Nga Igor Zaitsev được Áo công bố vào tháng 7.2019

BỘ NỘI VỤ ÁO

Sĩ quan này từng được điều động tham gia lực lược của NATO ở cao nguyên Golan và đảo Síp trước khi phục vụ tại Bộ Quốc phòng Áo vào năm 1990.
Cơ quan điều tra cho rằng sĩ quan này là gián điệp được tuyển dụng bởi Igor Zaitsev – sĩ quan tình báo cấp cao của quân đội Nga mà Áo đang truy nã toàn cầu. Tuy nhiên, Nga bác bỏ thông tin ông Zaitsev có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.