Đại sứ Úc nhắc đại sứ Trung Quốc về phán quyết Biển Đông

01/08/2020 18:47 GMT+7

Đại sứ Úc tại Ấn Độ Barry O’Farrell cho rằng hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang gây bất ổn và có thể khiến leo thang căng thẳng.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 30.7, đại sứ Úc tại Ấn Độ Barry O’Farrell chỉ trích Trung Quốc về vụ đụng độ ở biên giới với Ấn Độ và những hành động tại Biển Đông.
Đại sứ O’Farrell nhắc lại rằng chính phủ Úc hôm 23.7 đã gửi công hàm lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để bác bỏ những yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc tại Biển Đông, cho rằng những yêu sách đó không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
Đại sứ O’Farrell cho biết ông đã trao đổi với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của Úc về những hành động của Trung Quốc đang gây bất ổn tại Biển Đông và có thể khiến tình hình leo thang.

Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Sau đó, đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, ông Tôn Vệ Đông tuyên bố trên Twitter rằng ông phản đối những phát ngôn của đại sứ O’Farrell, đồng thời cho rằng những điều này không phản ánh sự thật.
Đáp lại, đại sứ O’Farrell sau đó nhắc lại cho ông Tôn rằng phán quyết của Tòa trọng tài thường trực hồi năm 2016 là phán quyết cuối cùng và được ràng buộc theo luật quốc tế.
Phán quyết đã xác định Trung Quốc không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông và cái Trung Quốc gọi là “đường chín đoạn” là không có cơ sở pháp lý. Bên cạnh đó, đại sứ O’Farrell còn kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.