Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Thật ‘điên rồ’ khi nói virus Corona có nguồn gốc từ Mỹ

23/03/2020 23:21 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải một lần nữa lên tiếng phản đối hành động gieo rắc các giả thuyết cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Lầu Năm Góc.

Xuất hiện trên chương trình Axios on HBO, Đại sứ Thôi được đề nghị bình luận về phát ngôn của ông trên một chương trình truyền hình Mỹ ngày 9.2 rằng: "Có người nói rằng virus này có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm nào đó, không phải của Trung Quốc, mà là của Mỹ. Làm sao chúng ta tin được những thứ điên rồ như vậy?"
Ông Thôi khẳng định vẫn giữ lập trường này "cả khi đó lẫn bây giờ".
Hiện giới chuyên gia dịch tễ học trên thế giới vẫn cho rằng virus này bắt nguồn từ Trung Quốc, và những ca nhiễm ở người đầu tiên được phát hiện tại một chợ buôn bán động vật ở Vũ Hán.
“Hành động gieo rắc sự nghi ngờ chẳng giúp bất kỳ ai. Ngược lại nó vô cùng nguy hiểm”, Đại sứ Thôi trả lời phỏng vấn hôm 22.3.
“Dần dà chúng ta sẽ có câu trả lời về xuất xứ của SARS-CoV-2, nhưng đó là công việc của các nhà khoa học, chứ không phải của giới ngoại giao”, ông nói tiếp.

[VIDEO] WHO nói về "virus Trung Quốc": đại dịch cúm 2009 bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng có gọi là "cúm Bắc Mỹ" đâu?

Phát biểu của ông Thôi hoàn toàn đi ngược lại người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, nhân vật đầu tiên trong bộ này dẫn lại một thuyết âm mưu lan truyền trên mạng xã hội để đặt câu hỏi liệu virus Corona bắt nguồn từ một nơi nào đó ngoài Trung Quốc đại lục. Cũng dựa trên thuyết âm mưu này, ông Triệu lấp lửng "biết đâu chính quân đội Mỹ" đã phát tán virus này.
Trước phát ngôn trên mạng xã hội Twitter của ông Thôi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không ít lần đề cập đến SARS-CoV-2 bằng tên "virus Vũ Hán" và từ 2 tuần nay Tổng thống Donald Trump cũng không ít lần gọi tên "virus Trung Quốc".
Trung Quốc đã kịch liệt phản đối cách gọi tên này. 
Bình luận trên chương trình Axios về phát ngôn của Tổng thống Trump, Đại sứ Thôi nói Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi đặt tên một loại virus mới sẽ cẩn trọng tránh liên kết virus với một nhóm người cụ thể nhằm "tránh thành kiến". 
"Tôi hy vọng quy định của WHO sẽ được tuân thủ", ông nói
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.