Đại sứ Trung Quốc: Quan hệ Mỹ - Nhật không được làm tổn hại đến Bắc Kinh

02/08/2021 12:04 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo cảnh báo liên minh giữa Tokyo và Washington không được làm tổn hại lợi ích của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng cho rằng Nhật Bản nên có các bước thiết thực để thể hiện thiện chí.

“Thái độ coi thường của Nhật Bản đối với các vấn đề Đài Loan, Tân Cương và Hồng Kông đặc biệt rõ ràng vào những ngày gần đây và điều đó đã làm xáo trộn nghiêm trọng quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Đại sứ của Bắc Kinh tại Nhật Bản Khổng Huyễn Hựu.
Các phát biểu này được ông Khổng đưa ra tại một diễn đàn do Hiệp hội Học thuật Quốc tế về Cộng đồng Châu Á tổ chức ngày 30.7, theo South China Morning Post.
“Chúng tôi hy vọng Nhật Bản, một nước láng giềng của Trung Quốc, sẽ giữ lời hứa của mình và tôn trọng với các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời ngừng làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và tránh tổn hại thêm mối quan hệ song phương”, ông Khổng nói thêm.
Nhà ngoại giao này cũng cho biết Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu Nhật Bản phải lựa chọn giữa Trung Quốc hay Mỹ và chưa bao giờ can thiệp vào sự phát triển quan hệ của Nhật Bản với Mỹ. “Nhưng liên minh Nhật - Mỹ không được làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc”, ông Khổng nhấn mạnh. “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ có những động thái thiết thực thể hiện thiện chí phát triển mối quan hệ ổn định với Trung Quốc”, ông nói thêm.
Những lời cảnh báo này được đưa ra sau khi Nhật Bản ngày càng ủng hộ Mỹ trong việc hợp tác với các đồng minh để kiềm chế Trung Quốc về một loạt vấn đề, từ nhân quyền đến an ninh khu vực.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Trung Quốc và Nhật Bản đã nhấn mạnh nhu cầu hợp tác kinh tế và tăng trưởng thương mại song phương. Tuy nhiên, Tokyo gần đây đã tăng cường đối chọi với Bắc Kinh.
Trong vài tháng qua, một số quan chức cấp cao của Nhật Bản đã phá vỡ quan điểm trung lập truyền thống của Tokyo để thể hiện sự ủng hộ Đài Loan. Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc Nhật Bản can thiệp thô bạo vào các vấn đề của Trung Quốc. Căng thẳng giữa hai nước cũng gia tăng vì các cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và tranh chấp ở khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.