Đại sứ Trung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ với Mỹ

03/10/2020 10:24 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc nói rằng có nhiều người đang cố gây chia rẽ kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, và “kích động đối đầu ý thức hệ cũng như một cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Cùng ngày 2.10, Reuters dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải thừa nhận quan hệ Mỹ - Trung “đang trải qua những khó khăn lớn hiếm thấy trong 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”, và cho rằng hai nước cần nhanh chóng đưa mối quan hệ này trở lại đúng hướng.
Phát biểu tại buổi lễ trực tuyến mừng quốc khánh Trung Quốc ngày 1.10, ông Thôi nói Bắc Kinh sẵn sàng phát triển quan hệ với Washington bằng “thiện chí và sự chân thành”.
Đại sứ Trung Quốc cũng nói rằng có nhiều người đang cố gây chia rẽ kinh tế giữa hai nước và “kích động đối đầu ý thức hệ cũng như một cuộc chiến tranh lạnh mới”.
“Điều này làm xói mòn nghiêm trọng lợi ích cơ bản của người dân Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi tin rằng một mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ ổn định và vững chắc là lợi ích cho cả hai nước”, Đại sứ Thôi nhấn mạnh.

Trung Quốc "mượn" phim Hollywood làm video mô phỏng tấn công căn cứ Mỹ?

Trong khi đó, cùng ngày 2.10, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố một video dài 26 phút, với nội dung cảnh báo nguy cơ tình báo Trung Quốc dùng mạng xã hội chiêu mộ các quan chức đương nhiệm và cả những cựu quan chức, theo Đài NHK.
Video nêu lại vụ cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Kevin Mallory bị tuyên xử 20 năm tù giam hồi năm 2019 về tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Giới tình báo Trung Quốc đã giả dạng nhà tuyển dụng, liên lạc với ông Mallory thông qua trang LinkedIn.
“Thông qua các nền tảng mạng xã hội, cơ quan tình báo Trung Quốc nhắm vào hàng ngàn cá nhân ở Mỹ và các quốc gia phương Tây khác để chiêu mộ họ... Mối đe dọa là có thật. Hãy suy nghĩ trước khi bạn kết nối trên mạng xã hội”, FBI cảnh báo trong video và cho rằng gián điệp Trung Quốc nhắm vào cả các doanh nghiệp và trường đại học của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.