Đại sứ quán Trung Quốc nói 39 thi thể trong xe container ‘chưa xác định được' quốc tịch

Văn Khoa
Văn Khoa
25/10/2019 13:30 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc ở London vừa khẳng định quốc tịch của 39 người tử vong trong một xe container ở Anh hôm 23.10 vẫn chưa được xác định, trái với những thông báo ban đầu rằng họ là người Trung Quốc.

Thông báo đưa lên website của Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh hôm nay 25.10 cho hay cảnh sát vẫn đang nhận dạng các nạn nhân và quốc tịch của họ vẫn chưa được xác định, theo AP.
Thi thể của 31 đàn ông và 8 phụ nữ được tìm thấy trong một chiếc xe container tại khu công nghiệp Essex (đông bắc London) hôm 23.10. Nhà chức trách cho biết xe container hiệu Scania có nguồn gốc từ Bulgaria, đi vào nước Anh hồi cuối tuần qua, và xem đây là một sự cố bi thảm với số lượng người chết quá lớn.
Hôm 24.10, cảnh sát Anh khẳng định các nạn nhân là người Trung Quốc. Ngoài ra, theo Hoàn Cầu thời báo chiều 24.10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận 39 thi thể nói trên là người Trung Quốc. Cũng theo Hoàn Cầu thời báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho tờ báo này hay “bây giờ không thể cung cấp bất kỳ điều gì” và Đại sứ quán nước này tại Anh sẽ đưa ra thông báo sau khi sứ quán tiến hành điều tra vụ việc.

[VIDEO] 39 thi thể trong xe container là "người Trung Quốc"

Dù vậy, Hoàn Cầu thời báo hôm nay đăng bài xã luận cho rằng Anh và các nước châu Âu khác phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 39 người nói trên, với lập luận “một thảm họa nghiêm trọng xảy ra dưới sự giám sát của người Anh và châu Âu. Rõ ràng Anh và các nước châu Âu liên quan không thực hiện trách nhiệm bảo vệ những người này khỏi cái chết”. Bài viết còn cho rằng cái chết của các nạn nhân không phải lỗi của họ, dù họ đang tìm cách vào Anh một cách trái phép.
Cảnh sát đã bắt giữ tài xế lái chiếc xe container nói trên, Maurice 'Mo' Robinson, (người Bắc Ireland, 25 tuổi) vì tình nghi “giết người" và cho hay vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra.
Theo tờ Daily Mail, giới điều tra đã lục soát nhà của tài xế Robinson và đang thẩm vấn người này. Họ điều tra xem liệu Robinson có biết trên xe có hàng chục di dân bất hợp pháp đến từ bến tàu vào khuya 22.10 hay không.
Hiện đang có thông tin chiếc containner đông lạnh trong xe của nghi can đã để nhiệt độ -25 độ C khoảng 20 phút trước khi Robinson phát hiện có người trong xe và gọi số khẩn cấp 999 xin cứu hộ.
Những người di cư đã ở trong thùng container ít nhất 15 giờ đồng hồ trước khi Robinson mở cửa thùng ở Essex vào lúc 13 giờ 40 phút ngày 23.10 để lấy hàng, được cho là nguyên liệu giấy.
Trong nhiều năm qua, nhiều người di cư bất hợp pháp cố đến Anh bằng cách giấu mình ở trong xe tải. Hồi năm 2000, giới chức phát hiện thi thể của 58 người Trung Quốc bị nhồi nhét trong một xe tải chở cà chua tại cảng Dover của Anh. Đó là thảm kịch di cư bất hợp pháp lớn nhất ở Anh, theo Reuters.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.