Đại sứ quán Trung Quốc đòi Canada thả giám đốc tài chính Huawei

06/12/2018 10:21 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ngày 6.12 đã chỉ trích Canada và Mỹ vì đã "bắt giữ trái phép" một giám đốc điều hành của tập đoàn viễn thông Huawei, đồng thời yêu cầu các bên liên quan thả bà này ngay lập tức.

“Cảnh sát Canada, theo yêu cầu của Mỹ, đã bắt giữ một công dân Trung Quốc không vi phạm bất kỳ luật nào của Mỹ hoặc Canada. Trung Quốc đã gửi công hàm đến Mỹ và Canada, yêu cầu họ ngay lập tức sửa chữa hành vi sai trái của họ và trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu”, theo thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada.
Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch của Huawei, bị bắt theo đề nghị của Washington và có thể bị dẫn độ qua Mỹ, theo Reuters.
Bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1.12 tại thành phố Vancouver khi đang quá cảnh giữa các chuyến bay, theo đại diện hãng Huawei.
Phía Mỹ nghi hãng Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran, theo BBC.
Cổ phiếu của các nhà cung cấp cho hãng Huawei đã nhanh chóng rớt giá mạnh sau khi có tin tức về vụ bắt giữ.
Vụ bắt giữ bà Mạnh có thể làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh chỉ vài ngày sau khi Mỹ đồng ý hoãn tăng thuế 90 ngày để Trung Quốc tiến hành các biện pháp nhằm đạt cân bằng thương mại song phương.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa làm "người đánh thuế", chứng khoán Mỹ tuột dốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.