Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria cho thuê mặt bằng tổ chức tiệc cưới

04/10/2016 21:18 GMT+7

Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria bị cáo buộc kinh doanh dịch vụ bất động sản sai trái, khiến Hàn Quốc phản đối Bulgaria vi phạm công ước về hoạt động ngoại giao và tạo điều kiện cho Bình Nhưỡng kiếm ngoại tệ.

Hãng tin Yonhap ngày 4.10 cho biết Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria đang cho thuê một phần toà nhà sứ quán tại thủ đô Sofia. Hai doanh nghiệp Bulgaria thuê mặt bằng của Đại sứ quán Triều Tiên để tổ chức tiệc cưới và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Chính phủ Hàn Quốc phản đối việc cho thuê mặt bằng này của Đại sứ quán Triều Tiên với Bộ Ngoại giao Bulgaria vì cho rằng vi phạm Công ước Vienna qui định giới ngoại giao không được phép kinh doanh bất động sản được cấp phép phục vụ cho mục đích ngoại giao.
"(Chúng tôi) đã cố gắng thuyết phục chính phủ Bulgaria rằng việc để mặc cho các hoạt động bất động sản bất hợp pháp của Triều Tiên trên lãnh thổ của Bulgaria mà không giám sát là đi ngược lại nỗ lực hợp tác của cộng đồng quốc tế trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng", một quan chức chính phủ Hàn Quốc phát biểu nhưng từ chối cho biết danh tính.

Quan chức này nói rằng Bulgaria dường như không có động thái nào cho thấy muốn ngăn chặn các hoạt động “sai trái” của cơ quan ngoại giao Triều Tiên cũng như xem xét mối quan hệ thân thiện lâu dài giữa Seoul và Sofia. Còn Bộ Ngoại giao Bulgaria từ chối bình luận khi được Yonhap yêu cầu.

Toà nhà Đại sứ quán Triều Tiên tại Bulgaria Yonhap
Đại sứ quán Triều Tiên tại Bulgaria với khoảng 20 nhà ngoại giao làm việc là toà nhà lớn thứ ba về quy mô sau đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc và Nga. Mỗi nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài được cho là phải kiếm ngoại tệ cho Bình Nhưỡng ngoài nhiệm vụ lo cho hoạt động của sứ quán.
Nhiều nguồn tin nói rằng các nhà ngoại giao Triều Tiên hiếm khi xuất hiện trong các sự kiện ngoại giao ở Bulgaria, khiến dẫn đến những suy đoán rằng họ đang bận kiếm tiền. Họ thậm chí còn bị suy đoán là mua bán ma tuý ở Bulgaria và các khu vực biên giới nơi thiếu hoạt động kiểm soát, Yonhap dẫn một nguồn tin từ Bulgaria cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.