Đại sứ Pháp: Nước Pháp là cường quốc Thái Bình Dương

18/06/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của hai chiếm hạm Tonnerre và George Leygues, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier vào hôm nay, 18.6, đã tuyên bố nước Pháp là một cường quốc Thái Bình Dương và có sự hiện diện thường xuyên tại đây.

>> Bất ngờ với những bóng hồng trên chiến hạm Georges Leygues
>> Cận cảnh chiến hạm Pháp Georges Leygues
>> Tiếp cận chiến hạm "khủng" Tonnerre của Hải quân Pháp
>> Chiến hạm Pháp Georges Leygues cập cảng Sài Gòn

“Nước Pháp chúng tôi là một cường quốc trong khu vực Thái Bình Dương, chúng tôi có các vùng lãnh thổ chủ quyền trong khu vực Thái Bình Dương và có sự hiện diện quân sự thường xuyên tai đây và cả Ấn Độ Dương”, đại sứ Poirier phát biểu trong cuộc họp báo trên tàu hộ tống chống ngầm George Leygues vào chiều nay, 18.6, bổ sung rằng nước Pháp sở hữu các lực lượng có thể triển khai tại những nơi rất xa.

Đại sứ Pháp: Nước Pháp là cường quốc Thái Bình Dương
 Từ trái sang phải: Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier, thuyền trưởng tàu Tonnerre - đại tá Jean-Francois Querat, thuyền trưởng tàu George Leygues - trung tá Romuald Bomont - Ảnh: Sơn Duân

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về lập trường của nước Pháp trước những diễn biến phức tạp tại biển Đông trong năm 2013, năm đánh dấu nhiều hoạt động trao đổi hải quân giữa Việt Nam và Pháp, đại sứ Poirier nói: “Đối với tình hình an ninh biển Đông thì lập trường của Pháp rất rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ những biện pháp giải quyết thông qua thương lượng hòa bình và hợp tác quốc tế và không sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột”.

Đại sứ Poirier cũng hy vọng trong thời gian tới có thể phát triển hơn nữa quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

“Hoạt động giữa hai bên nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Đây là sự phát triển mối quan hệ mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Pháp”, đại sứ Poirier phát biểu.

Trước đó, ông Poirier nói rằng năm 2013 là một năm rất đặc biệt trong hoạt động trao đổi hải quân giữa hai nước Việt Nam và Pháp khi có đến ba tàu hải quân Pháp ghé thăm Việt Nam. Mới đây, tàu tuần tra L’Adroit của hải quân Pháp cũng đã ghé thăm TP. Hải Phòng từ ngày 27.5 đến 1.6.

Trong khi đó, đại tá Jean-Francois Querat, thuyền trưởng tàu Tonnerre, chiến hạm hiện đại từng tham gia thiết lập vùng cấm bay tại Libya năm 2011, cho biết hải quân Pháp lẫn tàu Tonnerre hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria, trước những đồn đoán về việc này trong những ngày qua.

Là chiến hạm lớn thứ hai của hải quân Pháp nên tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre không thể cập cảng Sai Gòn do quá khổ và đã có chuyến cập cảng kỹ thuật tại Vũng Tàu.

Romuald Bomont
 Một nữ sĩ quan Pháp trên tàu Georges Leygues giới thiệu với các phóng viên phòng điều khiển - Ảnh: Sơn Duân 

Ghé thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 21.6, các chuyến cập cảng của hai tàu Tonnerre và Georges Leygues nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện tác chiến của khóa huấn luyện thực hành Jeanne d’Arc 2013, vốn kéo dài từ tháng 3 đến cuối tháng 7 năm tới với các hải trình qua Đại Tây Dương, Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương cũng như biển Đông. 

Chuyến thăm còn có ý nghĩa hơn nữa khi diễn ra trong khuôn khổ năm Pháp - Việt Nam được tổ chức nhân dịp 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

“Đây cũng là dịp để khẳng định lại mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự”, theo thông cáo của tòa đại sứ Pháp tại Việt Nam.

123 sĩ quan học viên của Trường huấn luyện thực hành học viên sĩ quan Hải quân (GAEOM), thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, ngoài các quốc gia châu u còn có học viên các nước Togo, Ả Rập Xê Út, Indonesia và cả Brazil cũng gửi học viên tham gia khóa huấn luyện Jeanne d'Arc 2013.

Vào đầu năm 2014, và vẫn trong khuôn khổ năm Pháp - Việt Nam, một sĩ quan học viên hải quân Việt Nam sẽ tham giá khóa huấn luyện này, tạo nên sự phong phú về sự tham gia của học viên các nước trên tàu cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt.

Tàu Tonnerre và tàu Georges Leygues

Là chiến hạm ưu tú của hải quân quốc gia Pháp, tàu BPC Tonnerre được thiết kế và đóng bởi hãng DCNS là một tàu chiến hiện đại và rất đa năng với các nhiệm vụ đổ bộ bằng đường hàng không, chuyên chở xe quân sự và binh lính, trong khuôn khổ chương trình đổ bộ lực lượng thủy quân lục chiến cũng như là một hệ thống chiến đấu được điều khiển bởi một trung tâm chỉ huy và thông tin được xếp hiện đại nhất trên thế giới. Hơn nữa, để đáp ứng nhiệm vụ cơ bản của một sở chỉ huy “nổi”, con tàu này có diện tích 850 m2 được mô-đun hóa.

Georges Leygues
 Tàu Tonnerre tại Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long

Khu vực y tế được thiết kế rất cẩn thận và tàu Tonnerre sở hữu  một bệnh viện hiện đại bao gồm khoảng 20 khu vực chức năng trong đó có hai phòng mổ, một phòng chẩn đoán hình ảnh và 69 giường bệnh, cho phép điều tra thương binh trong chiến đấu, hỗ trợ và di tản kiều dân trong trường hợp thiên tai hoặc xung đột.

Do quá khổ (dài 199 m, rộng 32 m), tàu BPC Tonnerre sẽ không thể cập cảng TP.HCM. Mọi hoạt động chính thức chính do vậy sẽ được tổ chức trên tàu George Leygues neo tại cảng TP.HCM.

Georges Leygues
 Tàu Georges Leygues tại cảng Sài Gòn - Ảnh: Độc Lập

Tàu hộ tống Georges Leygues làm nhiệm vụ chống ngầm song từ năm 1999 tàu đã tham gia các hoạt động huấn luyện các sĩ quan học viên. Được trang bị hiện đại và mang tính đại diện cho các loại tàu chiến đang phục vụ trong hải quân quốc gia Pháp, tàu Georges Leygues có một phòng hội thảo, một phòng tin học và 5 vị trí cho phép tiếp nhận 36 học viên.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.