Đại sứ Nga: Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân để phát triển tên lửa mới

11/02/2019 14:28 GMT+7

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc Washington rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là để rộng đường phát triển tên lửa mới.

“INF là nhằm đảm bảo an ninh cho châu Âu và Nga, không phải Mỹ. Chính vì thế, Washington không muốn duy trì thỏa thuận vì cho rằng các điều khoản của INF làm suy yếu sức mạnh quân sự [của Mỹ]”, đại sứ Antonov nói trong cuộc phỏng vấn với đài RT.
INF được ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu. Đây là di sản nhằm kết thúc chiến tranh lạnh của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Ronald Reagan, được ký kết nhằm xoa dịu quan ngại của các quốc gia châu Âu về nguy cơ chạy đua vũ trang có tính hủy diệt.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Washington sẽ ngưng mọi nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2.2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF, vốn sẽ được hoàn tất trong 6 tháng, trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách phá hủy mọi tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan. Đáp lại, Moscow tuyên bố rút khỏi INF, chuẩn bị phát triển tên lửa mới.
[VIDEO] Mục tiêu của Nga: 2 loại tên lửa mới trước năm 2021, sau khi Mỹ rời hiệp ước hạt nhân
Đại sứ Antonov khẳng định Washington không muốn đối thoại và thực chất lấy cớ rút khỏi INF để phát triển các loại tên lửa mới. “Nếu Mỹ quyết định triển khai tên lửa mới đến châu Âu, thì đó sẽ là cuộc khủng hoảng an ninh đối với các quốc gia ở châu lục này”, ông Antonov cảnh báo.
Ông Antonov chỉ trích Mỹ chỉ tập trung vào kiềm chế Nga bằng mọi giá, thậm chí điều này có thể gây hại cho nền an ninh quốc tế và thịnh vượng của các quốc gia khác.
Trước đó, trong thông điệp liên bang tại quốc hội ngày 5.2, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ chi nhiều tiền hơn Nga để phát triển tên lửa mà không cần đạt thỏa thuận quốc tế mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.