Đại sứ Mỹ bất ngờ hủy chuyến thăm Đài Loan vào phút chót

Khánh An
Khánh An
13/01/2021 07:10 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay chuyến thăm của Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft đến Đài Loan và mọi chuyến công du khác của các quan chức thuộc bộ này đều bị hủy.

Hãng Reuters ngày 13.1 đưa tin Mỹ hủy mọi chuyến công du của các quan chức Bộ Ngoại giao trong tuần này, bao gồm chuyến thăm dự kiến của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft đến Đài Loan.
Trước đó, dự kiến bà Craft sẽ đến Đài Loan từ ngày 13-15.1, khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 12.1 cho hay mọi chuyến công du tuần này đã bị hủy, bao gồm chuyến công du dự kiến của ông đến châu Âu.
Ông Pompeo cho hay việc hủy các chuyến công du một phần là vì việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của Tổng thống tân cử Joe Biden.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao châu Âu và một số nguồn thạo tin cho rằng ngoại trưởng Luxembourg và các quan chức hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) từ chối gặp Ngoại trưởng Mỹ.
Giới quan sát cho rằng chuyến thăm dự kiến của bà Craft là một nỗ lực khác của ông Pompeo và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc trước khi ông Biden nhậm chức.
Phản hồi về quyết định hủy chuyến thăm của bà Craft, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ra thông cáo cho hay Đài Loan “hiểu và tôn trọng” quyết định trên. Thông cáo bày tỏ sự tiếc nuối về quyết định và khẳng định Đài Loan chào đón Đại sứ Craft đến thăm vào thời điểm thích hợp trong tương lai.
Xem thêm:

Đài Loan chính thức cấp hộ chiếu mới, phân biệt với Trung Quốc đại lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.