Đại sứ EU: Biển Đông là vấn đề quốc tế, không phải chuyện riêng của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
10/12/2020 15:23 GMT+7

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc kêu gọi EU và Mỹ phối hợp đối phó chiến lược ngoại giao cưỡng ép của Trung Quốc cũng như về vấn đề Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 10.12 dẫn lời Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc Nicolas Chapuis kêu gọi liên minh này và Mỹ nên cùng nhau đối phó Trung Quốc, phối hợp với các nước khác liên quan tranh chấp ở Biển Đông.
Phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở Bắc Kinh, ông Chapuis cho hay EU hy vọng sẽ đạt thỏa thuận với chính quyền mới của Mỹ về chính sách đối với Trung Quốc.
“Hãy hợp tác tối đa với Trung Quốc khi có thể và khi Trung Quốc sẵn sàng hợp tác, và hãy bất đồng nếu chúng ta phải như thế. Chúng ta cần có nhận thức chung về việc nói không với ngoại giao bắt nạt, dọa dẫm và cưỡng ép, ngoại giao chiến lang”, ông kêu gọi.
Bên cạnh đó, Đại sứ Chapuis kêu gọi các nước châu Âu phối hợp với Úc, New Zealand và ASEAN để tìm điểm chung về tranh chấp ở Biển Đông.
“Tự do hàng hải là cốt yếu. Biển Đông không phải chỉ là vấn đề của Trung Quốc, đó là vấn đề quốc tế”, ông Chapuis nhấn mạnh.
Trong diễn biến liên quan, tờ South China Morning Post ngày 10.12 dẫn lời đặc phái viên Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho rằng Mỹ và các đồng minh giờ đây thấy rõ rằng Trung Quốc là “nguy cơ”, với việc Bắc Kinh củng cố quân đội, vi phạm sở hữu trí tuệ và những động thái liên quan tình hình Hồng Kông.
“Tôi cho rằng chúng ta nhập cuộc trễ. Chúng ta đã trễ trong việc đánh giá Trung Quốc là một nguy cơ. Chúng ta tiếp nhận họ và cho họ mọi lợi ích nhưng giờ đây chúng ta đã sáng mắt ra”, bà nhận định.
Phát biểu tại sự kiện trực tuyến do Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS - Anh), bà cho rằng thế giới đã cố gắng cho Trung Quốc cơ hội tham gia “trật tự dựa trên pháp luật” nhưng nước này không thể hiện khả năng đáng được tín nhiệm để tham gia công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.