Đại sứ Anh từ chức sau vụ rò rỉ thư tín nói xấu Tổng thống Trump

10/07/2019 18:59 GMT+7

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, nhân vật trung tâm trong vụ tranh cãi ngoại giao khiến quan hệ song phương bị đe dọa, đã chính thức nộp đơn từ chức, theo Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Anh.

Nhà ngoại giao Anh quyết định từ chức bất chấp sự ủng hộ của Thủ tướng Theresa May sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng những từ “ngu ngốc” và “dở hơi” để đáp trả lời nhận xét đại sứ Anh đối với mình là “không hiệu quả” và “thiếu năng lực”.
Trước đó, truyền thông Anh đăng tải nhiều đoạn trao đổi, báo cáo của Đại sứ Darroch với chính quyền London từ năm 2017 đến nay. Ông mô tả chính quyền Tổng thống Trump là “hỗn loạn, thiếu năng lực” và “có thể sụp đổ”.

[VIDEO] Trong mắt đại sứ Anh, chính quyền ông Trump "không hiệu quả, thiếu năng lực"

Lãnh đạo Nhà Trắng đã "bùng nổ" sau khi biết về nội dung thư tín nói trên, và lên Twitter chỉ trích ông Darroch lẫn Thủ tướng May, người lên tiếng bênh vực cấp dưới.
Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ “sẽ không còn làm việc” với đại sứ Anh Darroch, và lên Twitter chúc mừng nước Anh "sắp có thủ tướng mới”.
 “Kể từ khi tài liệu ngoại giao rò rỉ, có nhiều ý kiến về vai trò của tôi và thời hạn nhiệm kỳ còn lại”, Đại sứ Darroch viết trong đơn từ chức.
“Tôi muốn chấm dứt những đồn đoán này. Tình hình hiện tại khiến tôi không thể nào tiếp tục công việc của mình như mong muốn”, ông trình bày.
Về phần mình, Thủ tướng May, người cũng sẽ rời ghế trong tháng 7, bày tỏ “sự nuối tiếc sâu sắc vì ông Darroch cảm thấy cần phải rời vị trí”. Nếu mọi việc suôn sẻ, nhiệm kỳ của ông lẽ ra kết thúc vào cuối năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.