Dải Ngân hà nặng bao nhiêu?

09/03/2019 14:00 GMT+7

Các nhà thiên văn học đã xoay xở tìm ra cách định lượng dải Ngân hà, nơi đang chứa chấp hệ mặt trời và trái đất. Theo đó, thiên hà của chúng ta phải có khối lượng tương đương 1.500 tỉ mặt trời.

Con số này, được cho là chính xác nhất từ trước đến nay, bao gồm toàn bộ các ngôi sao và hành tinh, bụi và khí, và tất nhiên tính cả siêu hố đen nằm ở trung tâm dải Ngân hà. Chỉ tính riêng siêu hố đen cũng đã chiếm trọng lượng gấp 4 triệu lần mặt trời. “Đó là tất tần tật mọi thứ trong dải Ngân hà”, theo chuyên gia Laura Watkins, nhà thiên văn học của Đài quan sát phương Nam châu Âu (TP.Garching, Đức). Bà cho hay việc biết được tổng khối lượng của dải Ngân hà sẽ giúp con người hiểu rõ hơn ngôi nhà lớn mà chúng ta đang sống.
Trong nhiều thập niên qua, giới khoa học luôn tìm cách “cân” thiên hà có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với nhân loại. Các con số ước tính trước đó dao động từ 500 - 3.000 tỉ mặt trời, và số liệu mới nhất lọt vào khoảng giữa nhóm này. Để đo đạc khối lượng của dải Ngân hà, tiến sĩ Watkins và đồng sự đã tập hợp dữ liệu trích xuất từ kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ, và vệ tinh Gaia của Cơ quan Không gian châu Âu. Đây là vệ tinh ghi nhận vị trí của các ngôi sao để dựng nên bản đồ 3D của thiên hà chúng ta. Bên cạnh việc xác định cân nặng, giới chuyên gia cũng tìm cách đo đạc kích thước của nó và phát hiện dải Ngân hà trải dài theo bán kính 129.000 năm ánh sáng.
Với tỷ trọng 1.500 tỉ mặt trời, dải Ngân hà rơi vào nhóm thiên hà “lực lưỡng” hơn trong vũ trụ. Thiên hà nhẹ nhất chỉ gấp 1 tỉ lần so với mặt trời và nặng nhất phải hơn 30.000 tỉ, theo The Astrophysical Journal. Dù chứa chấp khoảng 200 tỉ ngôi sao, số lượng các hành tinh ngoài trái đất chỉ chiếm 4% trọng lượng của dải Ngân hà, trong khi 85% còn lại là vật chất tối, một dạng vật chất vô hình nằm lẩn khuất xung quanh các thiên hà.“Việc đo đạc khối lượng dải Ngân hà rất quan trọng vì đó là nơi chúng ta đang sống”, bà Watkins kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.