Dải Ngân hà có hơn 36 nền văn minh ngoài Trái đất?

18/06/2020 20:00 GMT+7

Con người từ lâu luôn nghi ngờ mình không phải giống loài thông minh duy nhất của vũ trụ, và giờ đây giới khoa học ước tính rằng có lẽ Dải Ngân hà đang chứa hàng chục nền văn minh khác ngoài Trái đất .

Theo báo cáo trên chuyên san The Astrophysical Journal, các chuyên gia của Đại học Nottingham (Anh) ước tính tối thiểu phải có 36 nền văn minh ngoài Trái đất trong phạm vi của Dải Ngân hà.
Thậm chí một số được cho đủ phát triển để có thể liên lạc với chúng ta, chẳng hạn dưới dạng truyền dẫn vô tuyến như vệ tinh, tương tự cách thức nhân loại đang thực hiện trong nỗ lực tìm kiếm trí thông minh tại các hệ mặt trời khác.
“Kết luận trên được rút ra dựa vào giả định cho rằng phải mất 5 tỉ năm để sự sống có trí tuệ hình thành trên các hành tinh khác như trong trường hợp Trái đất”, Đài CBS News dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu – giáo sư Christopher Conselice. “Chúng ta đang nói đến tiến hóa, nhưng ở quy mô vũ trụ”, giáo sư cho biết.

Dải Ngân hà trên bầu trời đêm

NASA

Các tính toán trước đó về sự sống ngoài Trái đất dựa trên Phương trình Drake, bao gồm 7 yếu tố cần thiết để tìm được nền văn minh khác trong vũ trụ, do nhà thiên văn học và vật lý thiên thể Frank Drake (Mỹ) đưa ra vào năm 1961. Nếu dựa trên ước tính này, số nền văn minh trong vũ trụ có độ biến thiên cực cao, dao động từ 0 đến vài tỉ.
Đội ngũ chuyên gia của Đại học Nottingham đã cải tiến phương trình trên bằng các dữ liệu và giả định mới. Họ thu nhỏ lại phạm vi tìm kiếm, theo đó số nền văn minh có thể liên lạc với bên ngoài dao động từ 4 đến 211, với 36 là con số được cho nhiều khả năng nhất.
Xác định được con số là một chuyện, tìm kiếm được những nền văn minh đó lại là chuyện khác. Giới nghiên cứu cho biết các thế giới đó phải cách chúng ta nhiều ngàn năm ánh sáng. Và công nghệ hiện tại của nhân loại khiến con người hầu như vô phương phát hiện hoặc liên lạc với sự sống ngoài Trái đất.

"Nhìn kìa bồ, nó đang xoay": có gì trong những thước phim UFO Lầu Năm Góc vừa công bố?

Các nhà khoa học cho hay việc tìm kiếm sự sống ngoài kia (nếu có) mang đến cơ hội cho chúng ta biết được nền văn minh trên Trái đất còn có thể tồn tại trong bao lâu.
Họ dự đoán rằng trong quá trình tìm kiếm, càng có nhiều nền văn minh được phát hiện gần Trái đất, cơ hội kéo dài sự sống trên bề mặt địa cầu sẽ cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.