Đài Loan xét xử cảnh sát bắn chết lao động Việt

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2019 10:00 GMT+7

Một cảnh sát Đài Loan bị cáo buộc dùng vũ lực quá mức biện hộ rằng ông này bắn 9 phát súng vào một lao động Việt do không biết người này đã trúng đạn vì “da đen”.

Vào ngày 31.8.2017, cảnh sát huyện Tân Túc của Đài Loan nhận được cuộc gọi báo có một thanh niên khỏa thân đang cố cướp xe của giới công lực. Khi cảnh sát Trần Sùng Văn và một cảnh sát khác đến bắt người này, được xác định là Nguyen Quoc Phi (27 tuổi), thì bị chống trả quyết liệt, theo báo Taiwan News dẫn thông báo từ Cảnh sát Đài Loan (PNA).
Cũng theo PNA, cảnh sát dùng hơi cay khống chế Phi nhưng anh này chống cự, bỏ chạy đến một con mương để rửa mắt rồi dùng đá ném trả khiến họ bị thương. Khi Phi cố leo lên xe tuần tra thì cảnh sát Trần bắn 9 phát vào thanh niên này. Phi được vào bệnh viện nhưng không qua khỏi.
Sau đó, ông Trần dàn xếp với gia đình Phi, bồi thường với số tiền 2,6 triệu Đài tệ (1,9 tỉ đồng), theo Taiwan News. Tuy nhiên, sau khi có kết quả điều tra của cảnh sát, Văn phòng công tố huyện Tân Túc hồi tháng 1.2018 truy tố ông Trần về tội ngộ sát và dùng đoạn phim từ máy quay cá nhân gắn trên người ông làm bằng chứng.
Trong đoạn phim, có 3 cảnh sát tại hiện trường, trong đó có người chảy máu mũi và Phi trong tình trạng khỏa thân, núp dưới con mương. Khi đó, ông Trần nói: “Nếu anh ta đứng lên lần nữa, tôi sẽ bắn”. Phi vẫn cố tiến tới và mở cửa xe cảnh sát. Đứng cách xa khoảng 3 m, ông Trần bắn 4 phát và ra lệnh Phi tránh khỏi xe, nhưng thanh niên này vẫn cố leo lên xe. Ông Trần sau đó bắn thêm 5 phát. Trong vòng 12 giây, ông Trần bắn tổng cộng 9 phát vào Phi, khiến anh trượt khỏi cửa và ngã tựa vào xe.
Trong phiên tòa xét xử mới đây, thẩm phán hỏi ông Trần tại sao lại nổ súng trong khi Phi không mặc quần áo và không tấn công ông. Bị cáo trả lời mình bắn Phi vì thanh viên Việt ném đá vào cảnh sát nên ông nghĩ người này hung hăng và cố leo lên ghế tài xế của xe tuần tra.

Cảnh Nguyen Quoc Phi bị cảnh sát Đài Loan bao vây

Chụp từ clip

Thẩm phán hỏi tiếp: “Tại sao sau khi bắn 4 phát và có thể nhìn thấy Phi bị chảy máu, ông lại bắn thêm phát thứ 5, 6, 7, 8 và 9?”. Bị cáo trả lời: “Vì da của anh ta đen, tôi không thể nhìn thấy anh ta đang chảy máu và không biết mình đã bắn bao nhiêu phát”. Câu trả lời này của ông Trần đã gây xôn xao trong phòng xét xử, theo tờ Liberty Times.
“Nếu như ông nói trước đó nã súng là nhằm ngăn Phi cướp xe cảnh sát, thì tại sao ông không bắn vào bánh xe trước?”, thẩm phán hỏi. Trần đáp: “Vụ việc xảy ra quá bất ngờ nên tôi quên”.
Bị cáo khẳng định mình vô tội còn luật sư biện hộ thì lập luận người này còn trẻ, không có kinh nghiệm và trong vòng 12 giây, tình hình quá khẩn cấp nên không có thời gian “suy nghĩ cặn kẽ”.
Luật sư của Phi cho hay do gia đình thân chủ đã hòa giải với ông Trần nên họ đồng ý án treo, nhưng hy vọng thẩm phán sẽ phán bị cáo có tội. Bản án đối với ông Trần sẽ được đưa ra vào ngày 22.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.