Đài Loan vận động 'bộ sậu' ông Trump nhiều tháng trước cú điện thoại chấn động

07/12/2016 09:05 GMT+7

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Bob Dole đã vận động hành lang hàng tháng trời với "bộ sậu" của ông Trump, không chỉ về việc nghe điện thoại của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mà cả tăng cường quan hệ với Đài Loan nói chung.

Sau cú điện thoại giữa bà Thái và ông Trump ngày 2.12, ông Dole đã tuyên bố với báo Wall Street Journal rằng công ty luật của ông: Alston & Bird "có lẽ đã có một số ảnh hưởng nhất định" đến cú điện thoại làm xôn xao thế giới và choáng váng Trung Quốc này.
Lần đầu tiên trong vòng gần 40 năm, một tổng thống Mỹ, dù là mới đắc cử hay đang tại chức, đã đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan, đi ngược lại chính sách chủ chốt của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan: không công nhận đây là một quốc gia độc lập mà chỉ là một tỉnh của Trung Quốc. Được biết ông Dole là cựu ứng viên tổng thống Mỹ duy nhất của đảng Cộng hòa đã ủng hộ việc ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ.
Cựu ứng viên tổng thống Mỹ Bob Dole nói sự vận động hành lang của công ty ông cho Đài Loan có thể đã tác động đến việc ông Trump quyết định nghe điện thoại của bà Thái Anh Văn Reuters
Nhưng tác động mà ông Dole cố gây ra không chỉ là cú điện thoại. Báo Politico ngày 6.12 cho biết cùng với công ty luật của mình, ông Dole đã vận động hành lang dày đặc, nhắm đến các trợ lý, cố vấn của ông Trump. Ông đã dàn xếp để họp với giám đốc chính sách trong ban vận động tranh cử của ông Trump, sắp xếp các cuộc gặp giữa ban vận động tranh cử với các đại diện Đài Loan, can thiệp để những người Đài Loan được dự Đại hội đảng Cộng hòa (nơi ông Trump được chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống), sắp xếp để các thành viên đảng cầm quyền Đài Loan đến thăm Nhà Trắng...
Những điều đó diễn ra từ nhiều tháng trời trước cú điện thoại gần 40 năm mới có một lần giữa nhà lãnh đạo đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan. Cũng theo Politico, Đài Loan đã trả cho Alston & Bird 140.000 USD trong khoảng thời gian từ tháng 5-10.2016.
Tất cả những điều này đã chứng minh thêm cho lập luận rằng cú điện thoại làm choáng váng Trung Quốc của ông Trump với bà Thái không phải là một “phút ngẫu hứng” của ông như một số lời chỉ trích. Nó đã được lên kế hoạch từ lâu. Một số nguồn tin thân cận với ông Trump khẳng định nó được tính tới từ trước ngày ông được đảng Cộng hòa chính thức đề cử tranh cử tổng thống!
Những điều ông Dole làm là một phần trong "chiến dịch đầu tư" kéo dài nhiều thập niên của Đài Loan nhằm kéo Mỹ xích về phía mình, điều đồng nghĩa cố đẩy Mỹ nhích xa ông khổng lồ Trung Quốc. Được biết Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan cách đây gần 40 năm để tạo lập quan hệ với Trung Quốc, ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.