Đài Loan 'vạ lây' trong căng thẳng Ấn Độ-Pakistan

04/03/2019 20:22 GMT+7

Đài Loan bác bỏ thông tin nói nói tên lửa của lực lượng phòng vệ vùng lãnh thổ này dính líu trong vụ chạm trán giữa chiến đấu cơ Ấn Độ và Pakistan hồi tháng 2.

Trong cuộc không chiến ngày 27.2 tại khu vực Kashmir đang tranh chấp ngày 27.2, ít nhất 2 tiêm kích Ấn Độ và 1 tiêm kích Pakistan bị rơi, dù hai bên chưa chính thức xác nhận.
Trong đó, quân đội Pakistan bị cho là đã triển khai chiến đấu cơ F-16 mua từ Mỹ để bắn hạ máy bay Ấn Độ và Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad đang tìm hiểu thông tin vì điều này có thể vi phạm thỏa thuận mua bán vũ khí giữa hai bên, theo Reuters.
Về phần mình, quân đội Ấn Độ tung ra hình ảnh được cho là mảnh vỡ tên lửa phóng đi từ chiếc F-16 và thúc giục Mỹ điều tra. Trong khi đó, Pakistan cương quyết bác bỏ và đến ngày 4.3, tờ The Express Tribune của nước này bất ngờ tung thông tin nói mảnh vỡ tên lửa thuộc về Lực lượng phòng vệ Đài Loan.
Dựa theo mã số trên thân tên lửa là AIM-120C-5 AMRAAM, tờ báo lần ngược về thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ để khẳng định nó thuộc lô vũ khí Mỹ chuyển giao cho Đài Loan trị giá 2,38 triệu USD.
“Bằng cách nào mảnh vỡ tên lửa được bán cho Đài Loan lại lọt vào tay không quân Ấn Độ là điều chỉ có New Delhi mới có thể giải thích được”, The Express Tribune viết.
Trước thông tin bất ngờ trên, Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan lập tức kiểm tra kho vũ khí và khẳng định  không dính dáng gì đến căng thẳng Ấn Độ-Pakistan.
Theo quy định của Mỹ, những vũ khí như tên lửa do nước này cung cấp chỉ phục vụ cho nhu cầu của Đài Loan và Đài Bắc không được quyền chuyển giao cho bên khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.