Đài Loan tuyên bố sẽ ‘không nhường một tấc lãnh thổ’ cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/10/2020 20:45 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay 6.10 nhấn mạnh Đài Loan sẽ không “nhường một tấc lãnh thổ” trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng điều máy bay quân sự áp sát vùng lãnh thổ này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan vừa công bố báo cáo mới cho thấy từ đầu năm đến nay, chiến đấu cơ Đài Loan được cho xuất kích để ngăn chặn máy bay quân sự Trung Quốc áp sát vùng lãnh thổ này tới hơn 4.100 lần, tăng 129% so với cả năm 2019, theo AFP.
Ngoài ra, lực lượng phòng vệ biển Đài Loan cũng đã triển khai tàu hơn 7.500 lần, so với chưa tới 6.000 lần của cả năm 2019, theo báo cáo trên.
Khi thăm một căn cứ quân sự hôm nay 6.10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng đối mặt với sự hăm dọa của chính quyền Trung Quốc, “chúng ta cần thể hiện niềm tin của chúng ta là không nhường một tấc lãnh thổ và chủ quyền”.

[VIDEO] Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Bắc Kinh chưa có phản ứng về phát biểu mới của bà Thái. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh gây sức ép quân sự lên Đài Loan một cách bất thường, gia tăng số tàu hải quân, oanh tạc cơ và chiến đấu cơ tuần tra, tập trận xung quanh Đài Loan. Chiến đấu cơ Trung Quốc không ít lần bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.
Giới phân tích cho rằng chiến dịch trên của Trung Quốc là nhằm tiếp tục gây sức ép cho các khí tài “đang lão hóa” của vùng lãnh thổ này.
Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương cho hay tình trạng “quấy rối liên tục” của các máy bay và tàu quân sự Trung Quốc đã "gia tăng”gánh nặng cho Đài Loan, theo AFP. Báo chí Đài Loan ước tính số chuyến xuất kích của các chiến đấu cơ trong năm nay để đối phó máy bay Trung Quốc đã khiến Đài Loan tốn ít nhất 137 triệu USD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.