Đài Loan tuyên bố có quyền phản công chống lại các mối đe dọa

22/09/2020 10:52 GMT+7

Chính quyền Đài Loan tuyên bố lực lượng phòng vệ có quyền tự vệ và phản công trong bối cảnh Đài Loan bị "quấy rối và đe dọa".

Trong thông báo ngày 21.9, Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố đã "xác định rõ ràng" quy trình đưa ra phản ứng đầu tiên trong bối cảnh "tần suất quấy rối, đe dọa gia tăng từ tàu chiến cùng máy bay của đối phương trong năm nay", theo Reuters.
Cũng theo thông báo, Đài Loan có quyền "tự vệ và phản công" và tuân theo phương châm "không leo thang xung đột". “Chúng tôi sẽ không khiêu khích nhưng không sợ kẻ thù", Cơ quan phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh.
Tuyên bố trên được cho là nhằm ám chỉ Trung Quốc vì Bắc Kinh đã điều nhiều máy bay quân sự bay qua đường phân định giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục ở eo biển Đài Loan và vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong cuộc tập trận từ ngày 18-19.9. Đài Loan buộc phải huy động các chiến đấu cơ để ngăn chặn các máy bay Trung Quốc đại lục.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 20.9 cáo buộc Bắc Kinh cố tình gây căng thẳng tại Đông Á và cho biết máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua đường trung tuyến của eo biển gần 40 lần trong 2 ngày 18 và 19.9. Bà lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc cùng việc máy bay quân sự liên tục tiếp cận Đài Loan chứng tỏ Bắc Kinh là "mối đe dọa đối với toàn bộ khu vực".

“Đường phân định không tồn tại”

Các máy bay chiến đấu Đài Loan-Trung Quốc đại lục thường tuân thủ, không vượt qua đường phân định dù không có thỏa thuận chính thức.
Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 21.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Cái được gọi là đường phân định ở eo biển Đài Loan không tồn tại”.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Vào ngày 22.9, Đài Loan phát hiện 2 máy bay săn ngầm Trung Quốc bay vào ADIZ. Đài Loan đã điều động các máy bay chiến đấu để cảnh báo máy bay Trung Quốc.
Đáng chú ý là các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, ông Keith Krach, đang ở Đài Loan. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có chuyến thăm Đài Loan trong vòng 4 thập niên qua.
Trung Quốc kịch liệt phản đối Mỹ dù không có quan hệ ngoại giao nhưng ngày càng xích gần với Đài Loan và có kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.