Đài Loan trong sách lược đối phó Bắc Kinh

19/07/2020 08:30 GMT+7

Gần đây, tình hình Biển Đông “nóng” lên thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Nhưng liên quan Trung Quốc , một điểm nóng khác vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là tình hình quanh eo biển Đài Loan.

Thực tế, từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử vị trí lãnh đạo Đài Loan, thì Bắc Kinh liên tục có nhiều hoạt động răn đe Đài Bắc, được cụ thể hóa bằng một loạt hoạt động quân sự.
Để thể hiện ý chí và sự sẵn sàng chống lại Bắc Kinh, lực lượng phòng vệ Đài Loan tuần qua đã tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở trung tâm TP.Đài Trung. Đây là một phần của chuỗi hoạt động quân sự phản ứng lại tình trạng căng thẳng đang diễn ra quanh eo biển Đài Loan. Lực lượng phòng vệ của vùng lãnh thổ này thời gian qua liên tục tập trận. Điển hình gần đây còn có cuộc tập trận ở các đảo với kịch bản là chống lại một chiến dịch quân sự quy mô lớn từ đại lục.

Xem Đài Loan rầm rộ tập trận giữa căng thẳng với Trung Quốc

Những động thái của Đài Bắc cho thấy chính quyền này dường như áp dụng các biện pháp chiến lược tiên tiến hơn, lên kịch bản tận dụng bàn đạp từ các đảo ở xa để phòng vệ trong trường hợp Bắc Kinh tấn công quân sự.
Bên cạnh đó, Đài Loan cũng có thể tính đến việc phối hợp với Mỹ và một số bên khác trong khu vực, bao gồm cả các nước Đông Nam Á, trong bối cảnh hướng đến mục tiêu chung là kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.