Đài Loan triển khai tên lửa có thể bắn tới Hồng Kông, Thượng Hải?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/08/2018 18:30 GMT+7

Đài Loan được cho là đã bố trí một loại tên lửa hành trình tiên tiến có khả năng tấn công Hồng Kông và một số thành phố ven biển của Trung Quốc đại lục.

Cụ thể, theo chuyên trang Kanwa Defense Review, một số hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi tháng 3 cho thấy tên lửa hành trình Hùng Phong IIE đã được điều tới một căn cứ ở thành phố Đào Viên.
“Việc triển khai bắt đầu hồi tháng 3, có nghĩa lực lượng phòng vệ Đài Loan có khả năng tiến hành cuộc tấn công chiến lược chống lại (đại lục)”, Tổng biên tập Kanwa Defense Review Andrei Chang nhận định.
Ông Chang cho rằng tên lửa hành trình Hùng Phong IIE, với tầm hoạt động từ 1.000-1.500 km, có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhắm vào những thành phố quan trọng của Trung Quốc như Hồng Kông, Thượng Hải và những tỉnh như Quảng Đông và Chiết Giang, nếu đụng độ quân giữa hai bên xảy ra.
“Căn cứ vào tầm hoạt động của tên lửa, tất cả lò phản ứng hạt nhân, cơ sở trữ dầu chiến lược gần thành phố Chu Sơn (thuộc tỉnh Chiết Giang), và đường sắt Bắc Kinh-Cửu Long (Hồng Kông) cùng những đường sắt cao tốc khác cũng như đường hầm sẽ trở thành mục tiêu”, ông Chang bình luận.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan từ chối bình luận về việc triển khai Hùng Phong IIE, chỉ nói rằng bất kỳ thông tin về tên lửa này chỉ “là sự suy đoán của truyền thông”. Mặt khác, phát ngôn viên Cơ quan phòng vệ Đài Loan Trần Trung Cát nhấn mạnh Đài Loan tự tin và chuẩn bị tốt cho việc bảo vệ lãnh thổ, theo tờ South China Morning Post(SCMP).
Trong khi đó, chuyên gia tên lửa Tống Trung Bình, cựu thành viên của Lực lượng pháo binh 2, hiện là Lực lượng tên lửa của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có thể đánh chặn tên lửa Hùng Phong IIE nên tên lửa này không có khả năng chạm tới Hồng Kông hay những khu vực quan trọng khác ở đại lục.
“Tôi nghĩ Đài Bắc chỉ có thể dùng vũ khí này để răn đe và làm lá bài chính trị của đảng Dân tiến cầm quyền, không phải dùng làm vũ khí quân sự thật sự để nhắm tới đại lục”, ông Tống nhận định với SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.