Đài Loan tất bật chuẩn bị đối phó siêu bão đổ bộ

07/07/2016 17:40 GMT+7

Đài Loan hủy trên 100 chuyến bay, đóng cửa các văn phòng, trường học vào ngày 7.7, chuẩn bị đối phó siêu bão Nepartak đổ bộ vào lãnh thổ này. Đây là cơn bão nhiệt đới lớn đầu tiên trong mùa bão năm nay.

Siêu bão Nepartak với sức gió 245 km/giờ đang hướng đến các huyện phía đông Đài Loan là Hoa Liên và Đài Đông, dự kiến đổ bộ vào rạng sáng mai 8.7, AFP dẫn lại thông báo từ Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan ngày 7.7.
Cơn bão này dự báo sẽ mang theo mưa lớn, có nguy cơ gây ra lở đất. Tất cả tàu cá được lệnh quay trở về cảng trong ngày 7.7, khi những đợt sóng cao đến 14 m ập vào bờ biển phía đông Đài Loan.
Trên 35.000 binh sĩ được đặt trong tình trạng sẵn sàng hỗ trợ công tác sơ tán, cứu trợ; và các lều cứu trợ đã được dựng sẵn ở khắp Đài Loan.
Trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp Đài Loan cho biết khoảng 200 người dân được sơ tán khỏi nhà ở thành phố Hoa Liên, Đài Nam và Cao Hùng. Huyện Đài Đông cũng bắt đầu sơ tán người dân sống trong những ngôi làng có nguy cơ bị lở đất.
Hai sân bay lớn của Đài Loan thông báo đa số chuyến bay nội địa và 106 chuyến bay quốc tế bị hủy.
Một người phụ nữ cố giữ cây dù giữa gió lớn trong lúc bão Dujuan ập vào Đài Loan hồi năm 2015 Reuters
Hàng chục chuyến tàu, phà cũng bị hủy và nhiều người phải tranh thủ đi xe lửa dọc theo bờ biển phía đông Đài Loan, trước khi tuyến đường sắt đóng cửa vào tối 6.7 và trong ngày 7.7.
Kể từ ngày 5.7, hàng ngàn du khách cũng được sơ tán khỏi những địa điểm du lịch ở Lục Đảo và đảo Lan Tự, Đài Loan. Lục Đảo và đảo Lan Tự cùng nhiều nơi khác đã cho đóng cửa các văn phòng làm việc, trường học trong ngày 7.7.
Siêu bão Nepartak được dự báo sẽ vào miền nam Trung Quốc sau khi quét qua Đài Loan.
Năm 2015, bão Dujuan cướp đi sinh mạng ba người và khiến trên 300 người khác bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng ở Đài Loan. Hồi năm 2009, Đài Loan hứng bão Morakot, khiến trên 600 người thiệt mạng, đa số bị chôn vùi sau những trận lở đất phía nam Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.