Đài Loan sẽ “nói cứng” với Bắc Kinh về vùng phòng không

29/11/2013 22:06 GMT+7

(TNO) Cơ quan lập pháp Đài Loan ngày 29.11 đã chỉ trích vùng nhận dạng phòng không mới được Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông (ECSADIZ).

(TNO) Cơ quan lập pháp Đài Loan ngày 29.11 đã chỉ trích vùng nhận dạng phòng không mới được Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông (ECSADIZ). Các dân biểu của vùng lãnh thổ này đã ra tuyên bố chung, đòi người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu bày tỏ sự "phản đối nghiêm khắc" với Bắc Kinh.

Theo hãng tin AP, các nhà lập pháp xứ Đài đã quở trách chính quyền ông Mã về phản ứng thận trọng với tuyên bố của Trung Quốc cuối tuần trước, bao gồm đồng ý cung cấp cho Trung Quốc kế hoạch bay của các máy bay đi vào ECSADIZ.

Tuyên bố chung, do các thủ lĩnh của Quốc dân đảng cầm quyền và các đảng đối lập cùng ký, nói rằng Đài Loan nên làm việc cùng với Nhật Bản, Mỹ và “các nước hữu hảo khác trong khu vực” trong những cuộc thương thuyết đa phương với Trung Quốc.

Cùng ngày, chính quyền Đài Loan cho biết họ sẽ bày tỏ “quan điểm nghiêm khắc” đến Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố tất cả các máy bay phải thông báo cho nhà chức trách Trung Quốc trước khi bay vào ECSADIZ, vốn bao gồm quần đảo tranh chấp với Nhật. Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã cho máy bay của họ bay vào ECSADIZ bất chấp quy định đơn phương của Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.