Đài Loan sẽ chi 8,2 tỉ USD mua 66 chiến đấu cơ F-16V của Mỹ

30/10/2019 15:16 GMT+7

Viện lập pháp Đài Loan đã bỏ phiếu thông qua ngân sách 250 tỉ Đài Loan (tương đương 8,2 tỉ USD) sẵn sàng cho thương vụ 66 chiếc tiêm kích F-16V Fighting Falcon do Mỹ chuyển giao.

Động thái trên tại Đài Bắc diễn ra trong bối cảnh Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu cho dự luật nhằm hỗ trợ Đài Loan chống lại áp lực ngoại giao từ Bắc Kinh.
Các nghị viên của đảng Dân chủ Cấp tiến cầm quyền và Quốc dân đảng đối lập (KMT) đã thông qua ngân sách trên hôm 29.10, cho phép chi số tiền này trong 7 năm tới.
Vụ chuyển giao 66 chiếc F-16V đã bước sang giai đoạn khả thi sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bật đèn xanh cho thương vụ này, ngoài các tiêm kích còn bao gồm các kỹ thuật điện tử hàng không, những hệ thống radar và chiến tranh trên không.
Đây là thương vụ mang đến đột phá lớn nhất về năng lực phòng không của lãnh thổ này kể từ khi Mỹ bán 150 chiếc F-16A/B cho Đài Loan vào năm 1992.
Nghị viên Tseng Ming-tsung của KMT nhấn mạnh lực lượng phòng vệ Đài Loan cần thuyết phục Mỹ đồng ý cho sản xuất các phụ kiện thay thế F-16 tại Đài Loan.
Thỏa thuận F-16V giữa Đài Loan và Mỹ đã chọc giận Trung Quốc, và Bắc Kinh liên tục lên tiếng phản đối cũng như cảnh báo Washington sẽ phải hứng chịu mọi hậu quả liên quan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.