Đài Loan sắp có động thái khiến Trung Quốc tức giận giữa căng thẳng?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2021 07:10 GMT+7

Đài Loan đang sắp xếp cho cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm vùng lãnh thổ này trong năm nay, động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận, theo tờ South China Morning Post hôm nay 13.4.

Ông Pompeo, đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho Đài Loan trong lúc còn làm ngoại trưởng Mỹ, đã bày tỏ mong muốn thăm vùng lãnh thổ này sớm sau khi ông mãn nhiệm hồi tháng 1.
Hôm 12.4, Phó trưởng Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Điền Trung Quang cho hay “chúng tôi đang làm việc về việc này” khi trả lời câu hỏi của giới nghị viên Đài Loan. Khi được hỏi liệu ông Pompeo sẽ có thể thăm Đài Loan trong năm nay hay không, ông Điền trả lời: “Có thể”.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "hậu quả" với Trung Quốc, Nga nếu hành động quân sự chống Đài Loan, Ukraine

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CNA hồi tháng trước, ông Pompeo cho hay ông mong muốn thăm vùng lãnh thổ này. Khi đó, ông cho rằng cần lập một liên minh toàn cầu để ứng phó sự hung hăng của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hành xử “như một quốc gia bình thường”.
Thông tin về chuyến thăm Đài Loan tương lai của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc leo thang. Tờ Liberty Times ước tính máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ đầu năm đến nay tới 86 lần. Hôm 12.4, Trung Quốc đã cho 25 máy bay quân sự bay vào ADIZ của Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.