Đài Loan rút nhân viên ở Hồng Kông vì chính sách ‘một Trung Quốc’

Văn Khoa
Văn Khoa
20/06/2021 14:19 GMT+7

Đài Bắc tuyên bố sẽ rút bớt nhân viên tại cơ quan đại diện tại Hồng Kông về sau khi chính quyền đặc khu yêu cầu quan chức văn phòng ký tài liệu ủng hộ nguyên tắc "một Trung Quốc "..

Cụ thể, Hội đồng Sự vụ đại lục (MAC) của Đài Loan hôm nay 20.6 cho biết kể từ tháng 7.2018, chính quyền Hồng Kông “nhiều lần đưa ra những điều kiện chính trị phi lý về việc cấp thị thực cho nhân viên văn phòng của chúng tôi, yêu cầu ký “Văn bản cam kết một Trung Quốc”", theo Reuters.
Yêu cầu đó đã cản trở nhân viên thuộc văn phòng đại diện của Đài Loan ở Hồng Kông ở lại hoặc đảm nhiệm vị trí của họ, theo MAC.
“Từ ngày 21.6, văn phòng Hồng Kông sẽ điều chỉnh biện pháp xử lý công việc của mình”, MAC cho biết thêm, nhưng không cung cấp chi tiết. MAC còn nhấn mạnh nhân viên Đài Loan sẽ không ký bất kỳ văn bản “một Trung Quốc” như trên.

Mỹ tăng gấp ba lượng vắc xin Covid-19 tặng Đài Loan

Cùng ngày, Phó tổng bí thư đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan, ông Lâm Phi Phàm làm rõ rằng sẽ rút các nhân viên người Đài Loan tại văn phòng đại diện của Đài Bắc tại Hồng Kông về.
Ông Lâm cho biết phía Hồng Kông yêu cầu các nhân viên phải ký vào văn bản cam kết với chính sách một Trung Quốc thì mới được gia hạn thị thực. "Chúng tôi đương nhiên sẽ không chấp nhận việc đó", ông Lâm nói và thông báo thêm rằng các nhân viên người địa phương vẫn tiếp tục công việc.
Hồng Kông đã trở thành nguyên nhân gây căng thẳng khác giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, đặc biệt sau khi Đài Loan chỉ trích luật an ninh quốc gia Bắc Kinh áp dụng cho Hồng Kông hồi cuối tháng 6.2020 và bắt đầu chào đón người Hồng Kông đến Đài Loan định cư.
Hồi tháng trước, chính quyền Hồng Kông đã cho văn phòng đại diện của đặc khu này tại Đài Loan dừng hoạt động, cáo buộc Đài Bắc can thiệp vào chuyện nội bộ của Hồng Kông, trong đó có việc ngỏ lời hỗ trợ những người biểu tình “bạo lực”. Đài Loan đã bác bỏ cáo buộc này.
Đến ngày 16.6, chính quyền Macau cũng theo chân Hồng Kông, thông báo sẽ dừng hoạt động văn phòng đại diện của Macau tại Đài Bắc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.