Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu

11/05/2013 03:05 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Philippines thừa nhận đã bắn tàu cá Đài Loan nhưng tuyên bố không xin lỗi theo yêu cầu của Đài Bắc.

Ngày 10.5, Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) thừa nhận đã bắn một tàu cá Đài Loan vào sáng 9.5 mà Đài Bắc tuyên bố đã khiến một ngư dân thiệt mạng, theo AFP. Tuy nhiên, phát ngôn viên PCG Armand Balilo khẳng định sự cố diễn ra trong vùng biển của Philippines và nhân viên của họ chỉ làm đúng nhiệm vụ ngăn chặn đánh bắt trái phép. “Chúng tôi rất tiếc nếu có người thiệt mạng nhưng sẽ không xin lỗi”, ông Balilo nhấn mạnh. Phát ngôn viên Balilo nói vụ việc xảy ra ở phía bắc đảo Luzon, khu vực mà ông cho là thuộc lãnh thổ Philippines và không bị bất kỳ bên nào tranh chấp. Theo đó, tàu PCG phát hiện 2 tàu Đài Loan và tìm cách tiếp cận. Tuy nhiên, lực lượng Philippines buộc phải nổ súng vào một trong 2 tàu cá sau khi nó cố đâm vào họ. Ông Balilo nói rõ: “Nhân viên của chúng tôi nhắm bắn vào máy tàu nhưng họ không biết có người trúng đạn hay không”. Theo ông Balilo, lực lượng tuần duyên nhanh chóng rời khỏi khu vực sau khi tàu cá Đài Loan bỏ chạy và thêm một tàu lớn thứ ba xuất hiện. Mặt khác, Chỉ huy PCG Rodolfo Disorena hôm qua thông báo tạm đình chỉ 11 nhân viên liên quan đến vụ việc, theo Hãng tin CNA. Cục trưởng Cục Thủy sản Philippines Asis Perez cam kết sẽ điều tra một cách công bằng, đồng thời chia buồn cùng gia đình người thiệt mạng.

 Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
Tàu cá Đài Loan trước khi bị phía Philippines bắn - Ảnh: AFP

 

Philippines điều chiến hạm theo dõi tàu Trung Quốc

Ngày 10.5, báo Manila Standard Today đưa tin hải quân Philippines vừa điều 3 tàu chiến gồm tàu hộ tống PS74, tàu tuần tra PS36 và tàu chở quân PS71 đến theo dõi một tàu hộ tống và 2 tàu công vụ Trung Quốc đang tiến đến khu vực Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Minh Trung

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu khẳng định Philippines có lỗi trong cái chết của ngư dân Hồng Thạch Thành, 65 tuổi. “Chúng tôi yêu cầu Philippines điều tra làm rõ sự thật, xin lỗi, bắt kẻ giết người và bồi thường”, AFP dẫn lời ông Mã tuyên bố. Trước đó, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan xác định vụ việc xảy ra trong vùng chồng lấn giữa hai bên, khi tàu Kuang Ta Hsing No. 28 hoạt động cách bờ biển phía nam Đài Loan khoảng 170 hải lý. Con trai ông Hồng là thuyền trưởng Hồng Dục Trí kể rằng phía Philippines liên tục nã đạn và vất vả lắm ông mới đưa tàu chạy thoát. Sau khi phát tín hiệu cầu cứu, tàu Kuang Ta Hsing No. 28 được 2 tàu cá khác kéo về Đài Loan.  Đến cuối ngày hôm qua, Đài Loan cho biết sẽ cùng với phía Philippines điều tra vụ việc.

Ngày 9.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên án Philippines đã “hành động tàn bạo” và tỏ ra chia sẻ với Đài Loan, theo Tân Hoa xã. Bà Hoa nhấn mạnh Trung Quốc yêu cầu Philippines điều tra vụ việc và sớm có lời giải thích. 

Văn Khoa

>> Đài Loan tập trận phi pháp ở Trường Sa
>> Phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc phá hủy rặng san hô 500 năm tuổi của Philippines
>> Philippines tăng cường sức mạnh quốc phòng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.