Đài Loan phân tích chiến thuật ‘vùng xám’ của Trung Quốc đại lục

Khánh An
Khánh An
22/03/2021 10:26 GMT+7

Đài Loan phân tích chiến thuật vùng xám của Trung Quốc và công khai các biện pháp đối phó.

Theo tờ Taipei Times, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan vừa phân tích chiến thuật “xung đột vùng xám” của Trung Quốc đại lục, đồng thời hé lộ các biện pháp đối phó, cũng như xem xét toàn diện về chiến lược phòng vệ.
Báo cáo tổng kết phòng vệ 4 năm được Cơ quan Phòng vệ trình lên các ủy ban phòng vệ và đối ngoại của Lập pháp viện nhấn mạnh rằng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) gia tăng sử dụng biện pháp xung đột vùng xám.
Chiến thuật này bao gồm “chiến tranh nhận thức”, thông tin sai lệch và tuần tra trên không, trên biển. Theo đó, các biện pháp trên được PLA tận dụng nhằm giảm nhuệ khí và khiến lực lượng phòng vệ Đài Loan mệt mỏi.
Chiến lược chiến tranh nhận thức dựa trên “tam chiến thức”, đề cập đến chiến tranh về dư luận, tâm lý và pháp lý, nhằm gây mâu thuẫn nội bộ ở Đài Loan.
Đáp lại, Đài Loan tạo cơ chế ứng phó nhanh, sử dụng công nghệ nhằm đối phó thông tin sai lệch, cung cấp thông tin bác bỏ trên nhiều phương tiện truyền thông, ngăn chặn người dân hoảng hốt và phản tường thuật đến các đối tác trên thế giới.
Theo báo cáo, Trung Quốc đã tái cấu trúc lực lượng nhằm củng cố năng lực chiến tranh mạng, và các đơn vị của PLA đã được điều động để thu thập thông tin tình báo, đánh cắp bí mật quân sự, công nghiệp và thương mại.
Một phần nữa trong nỗ lực của PLA là nhận diện, lợi dụng lỗ hổng trong hạ tầng mạng của Đài Loan, bao gồm việc tấn công các mục tiêu này nếu xảy ra xung đột, nhằm gây tê liệt chính quyền và lực lượng phòng vệ, an ninh.
Phía Đài Loan sẵn sàng ngăn chặn mối đe dọa này bằng các cơ chế an toàn thông tin, nâng cao năng lực phòng vệ và tăng cường phối hợp với các cơ quan an ninh mạng.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh nhu cầu phải phối hợp giữa hệ thống an ninh mạng quân và dân sự, cũng như việc đào tạo chuyên gia an ninh mạng.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Về việc PLA sử dụng tuần tra trên không và trên biển nhằm quấy rối, Đài Loan đối phó bằng cách điều động nhanh các lực lượng phản ứng. Báo cáo cho biết Lực lượng Phòng vệ Đài Loan đã và sẽ tiếp tục điều chỉnh các giao thức quản lý sự cố và sẵn sàng chiến đấu để sẵn sàng và đối phó hiệu quả với các hành động của PLA.
Các hệ thống chỉ huy và điều khiển của Đài Loan cũng tăng cường chia sẻ thông tin tình báo giữa Đài Loan với các đồng minh và trinh sát các lực lượng của đối phương tại eo biển Đài Loan, cung cấp năng lực cảnh báo sớm.
Bên cạnh đó, các lực lượng trên biển của Đài Loan cũng cam kết phối hợp trong ôn hòa và điều động các khí tài để tham gia chiến dịch chung nếu xảy ra chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.