Đài Loan nói các nước châu Âu hỗ trợ đóng tàu ngầm

03/04/2021 10:48 GMT+7

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các quốc gia châu Âu đang hỗ trợ dự án đóng tàu ngầm nội địa của Đài Loan, chứ không chỉ riêng Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 2.4, cơ quan phòng vệ Đài Loan bác bỏ thông tin từ chuyên san The National Interest (Mỹ) cho rằng CHDCND Triều Tiên đã thảo luận về việc hỗ trợ Đài Loan đóng tàu ngầm, theo Reuters.
"Trong quá trình phát triển tàu ngầm nội địa, chúng tôi không bao giờ có bất kỳ mối liên hệ nào với Triều Tiên. Tất cả sự hỗ trợ đều đến từ các quốc gia quan trọng ở châu Âu và Mỹ", cơ quan phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh, nhưng không công bố thêm thông tin chi tiết.
Lâu nay, các nước châu Âu thận trọng trước việc bán vũ khí cho Đài Loan vì lo ngại chính quyền Trung Quốc đại lục phản đối, theo Reuters. Tuy nhiên, vào năm 2018, chính quyền Đài Loan thông báo đã đàm phán với một công ty có trụ sở tại vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar thuộc Anh về vấn đề thiết kế hạm đội tàu ngầm mới.

Đài Loan đóng hạm đội tàu ngầm mới

Hiện lực lượng phòng vệ Đài Loan sở hữu bốn tàu ngầm, trong đó có hai chiếc do Mỹ đóng từ thập niên 1940, theo AFP. Hai tàu ngầm còn lại đã được đóng tại Hà Lan trong thập niên 1980. Sau đó, Hà Lan từ chối bán thêm tàu ngầm cho Đài Loan.
Pháp cũng đã bán các tàu frigate (tàu khu trục nhỏ hay tàu hộ tống) và chiến đấu cơ cho Đài Loan. Hồi năm 2020, Đài Loan tuyên bố đang tìm cách mua thiết bị quân sự của Pháp để nâng cấp hệ thống gây nhiễu tên lửa trên các tàu chiến đã mua.
Tập đoàn đóng tàu Đài Loan CSBC bắt đầu đóng hạm đội tàu ngầm mới kể từ năm 2020. CSBC đặt mục tiêu sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm nội địa đầu tiên trong tổng số tám chiếc vào năm 2025.
Hồi tháng 2, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Mỹ đã phê chuẩn việc xuất khẩu công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan.
Chính phủ Mỹ hồi năm 2018 cũng đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất Mỹ tham gia dự án đóng tàu ngầm nội địa của Đài Loan, được cho là nhằm giúp đảm bảo cung cấp những linh kiện chính. Hiện vẫn chưa rõ những công ty nào của Mỹ tham gia dự án này.
Vào tháng 11.2020, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từng tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền của Đài Loan bằng việc đóng một hạm đội tàu ngầm nội địa mới giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đại lục gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.