Đài Loan ngang ngược trước phản ứng của Việt Nam về vụ đảo Ba Bình

14/12/2015 11:01 GMT+7

Đài Loan ngang ngược phản hồi phản ứng của Viêt Nam về vụ khánh thành công trình xây dựng trên đảo Ba Bình, gọi đó “không phải là việc của nước khác”.

Đài Loan ngang ngược phản hồi phản ứng của Viêt Nam về vụ khánh thành công trình xây dựng trên đảo Ba Bình, gọi đó “không phải là việc của nước khác”.

Đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan chiếm đóng - Ảnh: AFPĐảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan chiếm đóng - Ảnh: AFP
Ngày 13.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình gọi việc người đứng đầu cơ quan Nội chính Đài Loan Trần Uy Nhân và các quan chức khác của chính quyền Đài Loan ra đảo Ba Bình để khánh thành một số công trình xây dựng hôm 12.12 trên đảo Ba Bình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
Theo ông Lê Hải Bình, việc Đài Loan bất chấp quan ngại của Việt Nam, của các nước cũng như cộng đồng quốc tế, cử quan chức đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tiếp tục tuyên bố đưa vào hoạt động một số công trình trên đảo là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình tranh chấp ở Biển Đông.
“Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ bác bỏ hành động này. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho rằng việc ông Trần Uy Nhân thị sát hòn đảo là hoạt động bình thường trên lãnh thổ thuộc chủ quyền của Đài Bắc và đó không phải là chuyện của nước khác can thiệp vào (?), theo CNA.
“Không nghi ngờ rằng Đài Loan có tất cả các quyền hạn được luật pháp quốc tế quy định trên Biển Đông, bao gồm Nam Sa, Tây Sa, Trung Sa, Đông Sa và những vùng biển xung quanh”, CNA dẫn lại phát biểu ngang ngược của Cơ quan Ngoại giao Đài Loan.
Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Đài Loan chiếm đoạt bất hợp pháp năm 1946, tuy phải rút quân khỏi đảo năm 1950 nhưng tới năm 1956 Đài Loan đưa quân trở lại chiếm đóng trái phép cho đến nay. Đài Bắc tự cho rằng đảo này thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố Cao Hùng và Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho rằng "không có tranh chấp quân sự với bất kỳ nước nào”.
Tuy nhiên, Việt Nam từ trước đến nay vẫn phản đối các hành vi xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải trên các đảo thuộc chủ quyền của mình, kể cả việc đưa quân và triển khai các công trình xây dựng của Đài Loan trên đảo Ba Bình.
Cơ quan Ngoại giao Đài Loan gọi việc xây dựng, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng trên đảo nhằm mục đích “cung cấp” và “duy trì” các tiện ích cho cuộc sống và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường và cứu hộ khẩn cấp trên đảo.
“Việc khánh thành hải đăng mới giúp tăng cường an toàn hàng hải cho tàu bè hoạt động gần khu vực hòn đảo”, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ngụy biện, theo CNA.
Trong một diễn biến khác, trước động thái mới nhất của Đài Loan trên đảo Ba Bình, Mỹ thúc giục các nước có tranh chấp ở Biển Đông cần kiềm chế. “Chúng tôi kêu gọi các bên có tranh chấp cần kiềm chế, giảm căng thẳng cho khu vực”, Jennifer Foltzm, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.