Đài Loan ngăn tàu cá đến Ba Bình 'khẳng định chủ quyền'

25/07/2016 12:01 GMT+7

Chính quyền Đài Loan đã bác bỏ yêu cầu của một đội tàu cá muốn lên Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để “khẳng định chủ quyền của Đài Bắc đối với đảo này”.

Người phát ngôn Viện Hành pháp Đài Loan Đồng Chấn Nguyên ngày 24.7 thông báo chính quyền đã không cho phép một đội tàu cá Đài Loan (gồm 5 tàu) tiếp cận Ba Bình (đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng) vì cho rằng đây là khu vực giới hạn quân sự, theo Taipei Times ngày 25.7.
Nhóm ngư dân từ huyện Bình Đông (Đài Loan) đã lên đường từ hôm 20.7 để đến đảo Ba Bình nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan đối với đảo này và bảo vệ quyền đánh bắt cá ở khu vực này (?).
Trước đó, Toà trọng tài ngày 12.7 đã ra phán quyết tuyên bố những thực thể ở Trường Sa, trong đó có đảo Ba Bình, là bãi đá nên không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý.
Nhóm ngư dân cho rằng phán quyết trên sẽ làm giới hạn ngư trường lại, ảnh hưởng đời sống và gây hại nghiêm trọng quyền đánh bắt và lợi ích của họ, theo CNA.
Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngang nhiên tuyên bố rằng Ba Bình là khu vực giới hạn quân sự, người dân muốn lên thăm đảo phải nộp đơn cho cơ quan này trước ít nhất 45 ngày.
Người phát ngôn Viện Hành pháp Đồng Chấn Nguyên nói nếu các ngư dân muốn tìm chỗ trú ẩn khẩn cấp hoặc bổ sung nhu yếu phẩm thì các tàu tuần duyên sẽ hỗ trợ. Ông Đồng còn nói rằng vì các ngư dân không thông thuộc vùng biển này nên cảnh sát biển Đài Loan sẽ điều tàu tuần tra đến ngăn chặn ở khoảng cách an toàn.
Ông La Cường Phi, đại diện nhóm ngư dân, nói rằng một tàu cảnh sát biển đã tiếp cận các tàu cá vào khoảng 15 giờ 15 ngày 24.7 tại khu vực cách đảo Ba Bình 290 km để bảo vệ các tàu này. Ông La nói nhóm ngư dân vẫn sẽ tìm cách đặt chân lên đảo vào ngày 25.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.