Đài Loan nâng cấp quần đảo Đông Sa, Trung Quốc điều 25 máy bay tiếp cận

Khánh An
Khánh An
12/04/2021 21:36 GMT+7

Trung Quốc điều số máy bay nhiều kỷ lục xâm nhập ADIZ Đài Loan sau khi Đài Loan bắt đầu nâng cấp đường băng trên đảo Đông Sa (Pratas).

Hãng Reuters ngày 12.4 đưa tin Trung Quốc đại lục điều 25 máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 11.4.
Đây là lần xâm nhập ADIZ của Đài Loan với số lượng máy bay nhiều kỷ lục, kể từ khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan bắt đầu đưa tin về hoạt động của Không quân Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan vào năm ngoái.
Thông tin được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 9.4 đưa ra các hướng dẫn mới, giúp giới chức Mỹ có thể gặp các quan chức Đài Loan một cách dễ dàng hơn.
Trong suốt vài tháng qua, Đài Loan từng nhiều lần chỉ trích việc Bắc Kinh điều các máy bay xâm phạm ADIZ, tập trung tại khu vực tây nam gần quần đảo Đông Sa (Pratas) ở phía bắc Biển Đông do Đài Loan kiểm soát.

Một chiếc tiêm kích J-16 của Trung Quốc

Ảnh: Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Trong số những máy bay được Trung Quốc điều động xâm nhập ADIZ Đài Loan vào ngày 11.4 có 11 tiêm kích J-16, 4 tiêm kích J-19, 4 oanh tạc cơ H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân, 2 máy bay săn ngầm và 1 máy bay cảnh báo sớm.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã điều động các chiến đấu cơ để ngăn chặn và cảnh báo các máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống phòng không cũng theo dõi sát sao. Cơ quan này cho biết tất cả các máy bay của Trung Quốc đều bay gần quần đảo Đông Sa.
Trước đó vào ngày 10.4, Đài Loan cũng phát hiện một máy bay tác chiến điện tử Y-8 của Trung Quốc xâm nhập ADIZ.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "hậu quả" với Trung Quốc, Nga nếu hành động quân sự chống Đài Loan, Ukraine

Trong một diễn biến khác, theo báo cáo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, dự án nâng cấp đường băng trên đảo Đông Sa sau cùng cũng đã khởi công, bất chấp sự đe dọa từ Bắc Kinh, và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2.2022.
Đài CNA ngày 12.4 dẫn báo cáo trên cho biết dự án đã chọn được nhà thầu vào ngày 25.2.2020 và việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 6.4.2020. Tuy nhiên, căng thẳng trong khu vực và thời tiết xấu khiến dự án chưa tiến triển trong gần 1 năm.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan không cung cấp thêm chi tiết mà chỉ nói rằng một khi hoàn thành, đường băng sẽ được sử dụng để “vận chuyển nhanh các khí tài” để hỗ trợ lực lượng phòng vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.