Đài Loan nâng cấp cơ sở trên đảo bị Trung Quốc lăm le

Văn Khoa
Văn Khoa
15/05/2021 05:45 GMT+7

Công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải ở quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở phía bắc Biển Đông sẽ được hoàn tất trong tháng tới.

Hãng tin CNA hôm nay 14.5 dẫn lời giới chức Đài Loan thông báo đang xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại quần đảo Đông Sa và sẽ hoàn tất trong tháng tới. Đài Loan nhấn mạnh nhà máy xử lý nước thải mới không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn cung cấp thêm nước sạch cho những người sống trên quần đảo Đông Sa để phục vụ việc trồng trọt và sinh hoạt.
Hiện có khoảng 200 người sống trên quần đảo Đông Sa, nhưng lại thiếu các cơ sở. Do đó, chính quyền thành phố Cao Hùng hồi năm 2019 đã phát động dự án xử lý nước thải, vận chuyển vật liệu đến Đông Sa. Quần đảo này nằm cách thành phố Cao Hùng của Đài Loan khoảng 450 km về phía tây nam.
Thông tin xây dựng nhà máy xử lý nước thải được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thường điều máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, tập trung tại khu vực tây nam gần Đông Sa, và Đài Bắc đang tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo này.

[VIDEO] Chiến đấu cơ F-35 xuất kích từ tàu đổ bộ Mỹ trên Biển Đông

Hồi tháng trước, CNA dẫn báo cáo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay dự án nâng cấp đường băng trên đảo Đông Sa sau cùng cũng đã khởi công, bất chấp sự đe dọa từ Bắc Kinh. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2.2022.
Trong năm ngoái, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay đã tạm thời đưa lính thủy đánh bộ đến đóng trú ở Đông Sa, giữa lúc có thông tin quân đội Trung Quốc lên kế hoạch tập trận gần khu vực. Lực lượng phòng vệ Đài Loan chưa bao giờ tiết lộ chi tiết về kế hoạch đó và cũng không xác nhận số lượng và thời gian binh sĩ đóng trú ở Đông Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.