Đài Loan, Mỹ tăng cường hợp tác hàng hải đối phó Trung Quốc

26/03/2021 09:24 GMT+7

Đài Loan-Mỹ ký kết thỏa thuận đầu tiên dưới thời chính phủ Tổng thống Joe Biden về việc thành lập Nhóm Công tác Tuần duyên nhằm phối hợp chính sách trên biển giữa lúc Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.

Chính phủ ông Biden nhiều lần nhấn mạnh cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc”, đồng thời yêu cầu Trung Quốc đại lục chấm dứt gây sức ép với Đài Loan, theo Reuters.
Bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, ngày 25.3 đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác hàng hài với Mỹ tại thủ đô Washington D.C.
“Với tư cách là một bên liên quan có trách nhiệm trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đài Loan sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải", bà Tiêu nói.
"Chúng tôi hy vọng với Nhóm Công tác Tuần duyên mới, hai bên sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt hơn và cùng nhau đóng góp nhiều hơn nữa cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".
Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Sung Kim đã có mặt tại lễ ký kết thỏa thuận.
Theo Reuters, Đài Loan tăng cường triển khai các tàu mới cho lực lượng tuần duyên vốn có thể được điều động nếu chiến tranh bùng nổ.
Đài Loan có động thái này vì gần đây phải đối mặt tình trạng các tàu cá và tàu hút cát của Trung Quốc đại lục tăng cường hiện diện trong vùng biển do Đài Loan kiểm soát.

Đài Loan đóng hạm đội tàu ngầm mới

Mỹ không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quan trọng nhất đối với vùng lãnh thổ này.
Trong khi đó, Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.
Hồi tháng 1, Trung Quốc thông qua luật hải cảnh mới cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng vào các tàu nước ngoài tại vùng biển Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.
Mỹ, Nhật Bản đã lên án luật này. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng luật hải cảnh mới là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.