Đài Loan muốn có máy bay chiến đấu tàng hình

17/03/2017 09:41 GMT+7

Đài Loan muốn sở hữu máy bay tàng hình có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng hoặc trên đường băng ngắn, có thể là loại F-35B, nhằm đề phòng các hành động quân sự của Trung Quốc.

Kế hoạch sở hữu máy bay tàng hình được nêu ra trong bản Xét duyệt quốc phòng của Đài Loan được công bố mỗi 4 năm do Cơ quan Phòng vệ trình bày trước Viện lập pháp ngày 16.3, theo Taipei Times.
Các máy bay tàng hình được coi là vũ khí cần thiết để Đài Loan chống lại mối đe doạ từ Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây công bố tăng 7% ngân sách quốc phòng.
Phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Lý Hỉ Minh nói trong buổi chất vấn tại Uỷ ban quốc phòng và Đối ngoại thuộc Viện lập pháp Đài Loan rằng bất cứ máy bay nào có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng và sử dụng đường băng ngắn đều là mục tiêu mua sắm của Đài Loan, gồm cả F-35B của Mỹ.
Bản Xét duyệt quốc phòng cho rằng với năng lực hiện tại, Trung Quốc có thể phong toả Đài Loan, tiến hành các chiến dịch phối hợp, chiếm giữ các đảo ở vùng xa của Đài Loan. Tuy nhiên, trung tướng Khương Chấn Trung khẳng định trước các nghị sĩ Đài Loan rằng quân đội lãnh thổ này hoàn toàn có khả năng phòng vệ trước nhiều đợt tấn công từ khoảng cách xa 1.300 km và có thể tấn công trả đũa Trung Quốc nếu cần.

tin liên quan

Đài Loan triển khai tên lửa ứng phó Trung Quốc
Đài Loan vừa triển khai một số khẩu đội tên lửa phòng thủ tiên tiến PAC-3 tới bờ biển phía đông nhằm đối phó sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. 
Bên cạnh mong muốn sở hữu máy bay tàng hình, Đài Loan có kế hoạch phát triển đội tàu ngầm tự sản xuất, nâng cấp các tàu chiến, cải thiện năng lực phòng không, các hệ thống tên lửa và thành lập một phi đội UAV. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng muốn tăng cường năng lực chống chiến tranh mạng.
Chiến lược quốc phòng lần này của Đài Loan bị nhiều nghị sĩ và cả lãnh đạo Thái Anh Văn cho là không có gì mới so với kế hoạch được công bố hồi năm 2013. Đồng thời, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng không nêu rõ các bước để sở hữu vũ khí tân tiến và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng địa phương.
Lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Phùng Thế Khoan giải thích rằng để cải thiện khả năng phòng vệ là điều khó khăn, trong khi ngân sách dành cho quốc phòng là rất nhỏ. Ngân sách quốc phòng của Đài Loan được công bố cho năm nay là 11,6 tỉ USD, tăng chưa đầy 1% so với năm trước, theo Defense News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.