Đài Loan mất thêm 2 chiến đấu cơ vì đâm nhau trên không, một phi công thiệt mạng

22/03/2021 16:39 GMT+7

Hai phi công được cho là đã nhảy dù thoát ra ngoài trong vụ hai chiến đấu cơ Đài Loan đâm nhau trên không ngày 22.3. Tuy nhiên, một người đã thiệt mạng, người còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo hai chiến đấu cơ F-5E đã đâm vào nhau trong chuyến bay huấn luyện ngày 22.3 tại huyện Bình Đông, phía nam hòn đảo này. Đây là vụ rơi máy bay quân sự thứ 3 trong vòng 6 tháng qua tại Đài Loan.
Hai phi công họ Phan và họ La được cho là đã nhảy dù thoát ra ngoài. Đội cứu hộ đã tìm thấy phi công họ La và đưa đến bệnh viện nhưng người này không qua khỏi. Ghế phóng của phi công họ Phan được tìm thấy trên một tỉnh lộ nhưng đội cứu hộ không thấy dấu hiệu của người này.

Ghế phóng của phi công họ Phan được tìm thấy trên một tỉnh lộ

Trung tâm chỉ huy cứu nạn Đài Loan

Trước đó, tổng cộng 4 chiến đấu cơ F-5E cất cánh từ căn cứ tại Đài Đông vào 14 giờ 30 (giờ địa phương) trước khi 2 chiếc biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng hơn 15 giờ. 
Toàn bộ chiến đấu cơ F-5 tại căn cứ Chihhang đã bị cho ngừng hoạt động sau tai nạn ngày 22.3.
F-5 là chiến đấu cơ do tập đoàn Northrop của Mỹ sản xuất, được đưa vào sử dụng từ thập niên 1960. Máy bay này được biên chế tại Đài Loan từ thập niên 1970 và ngày nay chỉ còn một số ít hoạt động. 
Tháng 10.2020, một chiếc F-5 khác đã bị rơi, phi công tử nạn. Một tháng sau, một chiến đấu cơ F-16 hiện đại hơn cũng đã rơi ngoài khơi phía đông Đài Loan, và phi công cũng thiệt mạng.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Vào tháng 1.2020, một lãnh đạo quân sự Đài Loan là một trong số 8 nạn nhân thiệt mạng khi một trực thăng rơi ở vùng núi gần Đài Bắc.
Những vụ rơi máy bay này làm dấy lên quan ngại không chỉ về công tác huấn luyện và bảo dưỡng mà cả về áp lực lên lực lượng phòng vệ Đài Loan trước việc Trung Quốc không ngừng điều máy bay đến gần vùng lãnh thổ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.