Đài Loan lo ngại bị Trung Quốc ‘hút’ chất xám

12/03/2018 16:03 GMT+7

Trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ “ly khai” của Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh hứa hẹn sẽ đối xử bình đẳng hơn đối với người lao động Đài Loan muốn theo đuổi nghề nghiệp, học vấn tại đại lục.

Giới chức Đài Loan đang bày tỏ quan ngại trước cái gọi là “những viên kẹo bọc đường” từ chính quyền đại lục, theo trang tin Today Online ngày 12.3 dẫn lời giới phân tích và cơ quan lập pháp Đài Loan.
“Ngày càng có nhiều thanh niên đã quyết định chuyển vào đại lục làm việc vì không hài lòng với mức thu nhập ở Đài Loan hoặc muốn vẫy vùng trong môi trường có tiềm năng phát triển hơn”, theo giáo sư Chang Wu-ueh thuộc Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Đạm Giang ở Tân Bắc.
Vài ngày trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã hứa hẹn sẽ thúc đẩy nỗ lực cho phép người Đài Loan được đối xử công bằng như người đại lục về khía cạnh học tập, làm việc hoặc sinh sống.
Phần nội dung này trong phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất quốc hội Trung Quốc khóa 13 của ông Lý được xem là kế hoạch cần phải thực thi nhằm ngăn cản “âm mưu” chia cắt Đài Loan từ các thế lực bên ngoài.
Trong một động thái liên quan, Văn phòng các sự vụ Đài Loan của Bắc Kinh vào tháng 3 đã công bố 31 điều khoản cho phép các công ty và cá nhân xứ Đài tiếp cận nhiều cơ hội hơn nếu làm việc tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.